Trà Bồng:Tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng

09:06, 17/06/2011
.

(QNg)- Nắng nóng liên tục thời gian qua, khiến nhiều diện tích rừng ở các huyện miền núi đang trong tình trạng nguy hiểm. Để chủ động ngăn ngừa nguy cơ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm Trà Bồng phối hợp với các địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng. 
 
TIN LIÊN QUAN


Hiện đang là thời điểm bà con dân tộc ở miền núi đốt nương làm rẫy,  thời tiết nắng nóng kéo dài, nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Trà Bồng cũng như nhiều địa phương khác có điều kiện địa hình phức tạp, diện tích rừng rất lớn, nên công tác phòng, chống cháy rừng gặp nhiều khó khăn.
 
Đang là mùa đốt nương làm rẫy ở miền núi nên nguy cơ cháy rừng rất cao.
Đang là mùa đốt nương làm rẫy ở miền núi nên nguy cơ cháy rừng rất cao.

Ông Nguyễn Tấn Việt- Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Trà Bồng cho biết: Hầu hết cán bộ của Hạt được cử về cơ sở để phối hợp với các địa phương tổ chức 29 buổi họp dân hướng dẫn tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy (nếu cháy xảy ra) và hướng dẫn cách đốt nương làm rẫy.

Do địa hình phức tạp, nên công tác phòng là chính. Ngoài ra trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy được kiểm tra và đầu tư thêm. Để chuẩn bị cho công tác phòng, chống cháy rừng trong năm nay, đơn vị đã tu sửa 3 bảng cấp báo cháy rừng; các bảng thông báo cấm dùng lửa trong rừng; đóng mới và tu sửa 82 bảng đặt tại các khu rừng trồng, rừng phòng hộ và rừng khoanh nuôi bảo vệ. Hàng ngàn thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng  đã được cấp phát về các địa phương như bàn cào dập lửa, cuốc dập lửa, đồ bảo hộ, kẻng báo động, bình xịt chữa cháy; tổ chức phát dọn đường băng cản lửa.

Ngoài ra để phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy đạt hiệu quả, nhiều thiết bị hiện đại cũng được đầu tư và đưa về các địa phương trong huyện. Hạt kiểm lâm Trà Bồng có một máy bơm nước chữa cháy chuyên dụng, một ống nhòm quan sát, một máy định vị GPS, một dàn máy tuyên truyền cơ động...

Diện tích rừng phòng hộ địa phương đã giao cho các hộ  quản lý với tư cách là rừng đã có chủ. Những hộ được giao khoán rừng đã nhận tiền chăm sóc và bảo vệ do Nhà nước hỗ trợ (200.000 đồng/ha/năm). Đây là lực lượng bảo vệ phần lớn diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn. Ngoài ra, đối với những hộ dân đốt nương tự do, chính quyền các địa phương bắt buộc ký cam kết thực hiện đúng quy trình đốt nương phải tuyệt đối an toàn, tránh tình trạng cháy lây lan.

Tuy nhiên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở Trà Bồng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là địa hình rộng lớn, lực lượng kiểm lâm rất hạn chế. Nhiều thiết bị đã được đầu tư, nhưng hầu hết là thô sơ. Nếu xảy ra cháy rừng thì rất khó kiểm soát, các thiết bị phát huy hiệu quả không cao. Vì thế công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng là nhiệm vụ trọng tâm được tuyên truyền thường xuyên.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp cùng với các địa phương đang nỗ lực khắc phục những khó khăn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ những quy định về phòng, chống cháy rừng; tăng cường tuần tra giám sát tại các điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, bảo đảm không để xảy ra cháy rừng.

Bài, ảnh: X.T

.