Vụ cá chết trên sông Trà Khúc: Đủ yếu tố để khởi tố hình sự

09:05, 08/05/2010
.

(QNĐT)- Chiều 8/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan để nghe báo cáo kết quả kiểm tra nguyên nhân dẫn đến cá chết trên sông Trà Khúc. Tham dự còn có các phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.
 
 
a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tăng Bính- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn công tác và kết luận rằng, nguyên nhân cá chết trên sông Trà Khúc không phải là do thời tiết hay có biểu hiện bất thường do thời tiết mà do nguồn nước bị ô nhiễm bởi chất thải của Công ty Đường Quảng Ngãi đổ về hạ lưu sông Trà Khúc, làm cho hàm lượng độc tố trong nước sông tăng cao dẫn đến cá chết.

Còn ông Bùi Bình- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, hiện khảng 300 hộ với 1.200 nhân khẩu xã Tịnh Long đang rơi vào cảnh khó khăn bởi cuộc sống của họ dựa vào nghề chài lưới trên sông Trà. Không chỉ có cá chết mà hiện nay, hơn 1.700 con vịt của 6 hộ dân ở Tịnh Long sau khi ăn cá chết trên sông Trà cũng lăn đùng ra chết. "Hiện chúng tôi đã lấy mẫu gửi xét nghiệm có phải là do vịt ăn phải cá mà chết hay không. Nếu quả thật cả vịt mà cũng chết do ăn phải cá chết trên sông Trà thì mức độ ô nhiễm của sông Trà thật khủng khiếp" -ông Bình nói.
 
a
Công an Quảng Ngãi vào cuộc điều tra lượng nước thải hao hụt từ hồ chứa hèm cồn rượu này.

Còn ông Phan Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi khẳng định rằng, sau khi kiểm tra thực tế  nguồn nước trên sông Trà Khúc chúng tôi có thể khẳng định rằng, cá chết trên sông Trà Khúc là do ô nhiễm nguồn nước thải của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ông Lê Văn Quang-Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi lại cho rằng, công ty chỉ thải ra môi trường khoảng 3.000m3 nước thải, trong đó 2.000m3 do súc rửa Nhà máy cồn, 1.000 m3 là do bị bục hồ chứa hèm cồn rượu. Công ty cũng đã giao quyền cho các đơn vị cấp dưới, công ty không có chủ trương xả chất thải ra môi trường và công ty đã ngưng sản xuất Nhà máy cồn rượu đã lâu. Hiện công ty đang cho thanh tra. Tuy nhiên chúng tôi cũng thành thật xin lỗi người dân vì những sự việc đáng tiếc trên.

a
Thượng tá Nguyễn Thanh Trang: Đủ yếu tố để khởi tồ hình sự
Trước những phát biểu của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, Thượng tá Nguyễn Thanh Trang,-Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi thải nước thải hèm cồn rượu ra môi trường với một lượng lớn như vừa qua là hành vi hủy hoại môi trường và có thể gọi là quá tàn nhẫn với môi trường.
 
Hiện với những chứng cứ thu thập được thì đủ yếu tố để công an có thể khởi tố vụ án hình sự, đồng thời sẽ khởi tố những cá nhân liên quan.
 
Cũng theo ông Trang thì hiện công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minn tại hồ chứa nước hèm cồn rượu của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi nơi mà Công ty Đường cho rằng chỉ thất thoát 1.000m3 trong khi những bằng chứng khác cho rằng gần chục ngàn m3, và việc xác minh này cũng sẽ sớm có kết quả. "Lãnh đạo công ty không thể phó thác trách nhiệm. Nếu không có Tổng công ty chỉ đạo thì cấp dưới không ai dám tự tiện xả thải chất thải ra môi trường"-Ông Trang khẳng định.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Huế-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đến giờ mà lãnh đạo Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi lại không thành thật nhận nhận trách nhiệm của mình. Bản thân tôi đã làm trong Công ty Đường một thời gian dài vì vậy tôi cũng quá hiểu rõ. Việc công ty nói xả thải 2.000m3 nước ra môi trường từ việc vệ sinh Nhà máy cồn rượu là không thực tế. Và việc hồ chứa nước hèm cồn rượu thất thoát ra môi trường 1.000m3 do một bị bục tại hồ lại càng không đúng. Và việc hồ chứa nước hèm cồn rượu luôn luôn đầy, điều này chứng tỏ nhà máy vẫn hoạt động chứ không thể nói đã ngừng hoạt động.
 
Ông Nguyễn Xuân Huế cũng yêu cầu Công ty cổ phần Đường thành thật nhận sai phạm, bởi với những chứng cứ có được thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ và tội danh cũng sẽ tăng cao.

a
Ông Võ Văn Nha thừa nhận: Từ tháng 5/2009-3/2010 Nhà máy Cồn vẫn sản xuất .
Trước những chứng cứ mà các cơ quan chức năng đưa ra, đến lúc này thì ông Võ Văn Nha,-Giám đốc Nhà máy Cồn rượu thừa nhận,  mặc dù tháng 5/2009, UBND tỉnh ra quyết định dừng thải chất thải từ cồn hèm rượu ra môi trường cũng như ngừng sản xuất nhà máy,  tuy nhiên từ tháng 5/2009-3/2010 nhà máy vẫn tiếp tục cho sản xuất. Điều này cũng đồng nghĩa là chất thải hèm cồn rượu vẫn cứ tuồn ra môi trường.

Kết luận tại cuộc họp, ông Trương Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, những sai phạm của Công ty cổ phần Đường về thải chất thải độc hại ra môi trường là có thật, nhưng lãnh đạo công ty lại không thừa nhận trách nhiệm của mình và cứ đùn đẩy cho cấp dưới. Trong khi UBND mời ông Võ Thành Đàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường họp nhưng lại trốn tránh giao cho cấp dưới.
 
Mặc dù UBND tỉnh đã ra Quyết định số 06 ngày 11/5/2009, yêu cầu Công ty cổ phần Đường đình chỉ việc xả thải chất thải và ngừng hoạt động Nhà máy sản xuất cồn rượu, cũng như tháo gỡ hệ thống ống thải ra môi trường, thế nhưng công ty không chấp hành mà tiếp tục vi phạm. Ông Trương Ngọc Nhi chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ chuyển cho Công an Quảng Ngãi để tiếp tục điều tra, nếu đủ chứng cứ có thể khởi tố hình sự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trương Ngọc Nhi cũng yêu cầu UBND huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi sớm thống kê những hộ dân sống dọc sông Trà bị ảnh hưởng do nguồn nước thải của Công ty Đường để trình UBND tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi cũng đã cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã phát hiện và thông tin kịp thời về việc cá chết trên sông Trà Khúc cũng như việc xả nước thải của Nhà máy Cồn-Rượu thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: PV

.