Công ty CP Đường Quảng Ngãi: Nước thải chưa qua xử lý bị bốc hơi!

08:05, 05/05/2010
.

(QNĐT)- Sáng 5/5, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cảnh sát môi trường, thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã tiến hành làm việc với Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi và kiểm tra thực tế việc xử lý nước thải của công ty ra môi trường.
 
a
Hồ chứa nước thải hèm cồn rượu bị "bốc hơi" hàng ngàn m3.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho rằng, công ty đã cho ngừng Nhà máy xử lý cồn rượu hơn tháng nay và chuẩn bị chuyển vào Phổ Phong. Ngoài ra, công ty cũng đã tiến hành bịt ống nước thải ra sông Trà Khúc... Thế nhưng khi đi kiểm tra thì thực tế chứng kiến lại trái ngược hoàn toàn với nhữngbáo cáo của Công ty Cổ phần Đường.
 
a
Lực lượng cảnh sát môi trường đo mực nước trong hồ nước thải hèm cồn rượu bị "bốc hơi"  nghi là đã được thải ra sông Trà Khúc

Tại hồ chứa nước thải hèm cồn rượu, đoàn kiểm tra đã phát hiện một lượng nước thải lên tới gần chục ngàn m3 tại hồ chứa nước này được thải ra môi trường. Điều đáng nói là khi kiểm tra khu vực phía gần sông Trà Khúc, phải khó khăn lắm đoàn kiểm tra đã phát hiện một hệ thống đường ống dẫn nước thải được che khuất bởi những lùm cây và phía trên có hai van đóng mở. Khi đoàn kiểm tra tiến hành mở van thì nước thải đen ngòm, mùi hôi nồng nặc ào ào chảy ra thải thẳng ra sông Trà Khúc.
 
a
hệ thống van đóng mở đường ống nước thải được phát hiện nằm kín trong lùm cây
 
a
và nước thải đen ngòm từ đường ống chảy ra sau khi mở van

Đại tá Phạm Hùng- Phó phòng cảnh sát môi trường, công an Quảng Ngãi cho biết, hồ chứa nước thải hèm cồn rượu đã tồn tại hàng chục năm nay và tình trạng nước thải từ hồ chứa hèm cồn rượu chưa qua xử lý này thải ra môi trường cứ tiếp diễn mà đến nay nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để gây bức xúc cho nhân dân.

Đại tá Phạm Hùng
Đại tá Phạm Hùng
Cũng theo đại tá Phạm Hùng ngày 19/4 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành khi về kiểm tra công tác thải nước thải của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi thì mực nước tại hồ chứa nước hèm cồn rượu khá đầy. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đường không được thải chất thải này ra môi trường và lãnh đạo công ty cũng đã cam kết thực hiện.

Thế nhưng hôm nay khi quay lại kiểm tra thì công ty đã không thực hiện đúng như cam kết, hàng ngàn m3 nước thải trong hồ chứa hèm cồn rượu bị biến mất. "Nếu thật sự mà hàng ngàn m3 nước thải này được thải ra sông Trà Khúc thì chuyện cá chết là điều đương nhiên, bởi nước hèm cồn rượu này rất độc, chảy tới đâu thì không gì sống nổi, đến cỏ cũng phải chết cháy"- Đại tá Phạm Hùng nói.

Theo quan sát của chúng tôi, trên bờ hồ chứa nước thải hèm cồn rượu, cỏ hầu như chết khô. Phía trên, nơi được nghi là nước trong hồ chứa hèm cồn rượu được bơm cho chảy ra sông Trà Khúc, một vùng rộng lớn cỏ cũng bị chết cháy, và trên cỏ vẫn còn dính màu đục đen của nước thải từ hồ chứa hèm cồn rượu.

Khi được hỏi vì sao hàng ngàn m3 nước thải trong hồ chứa hèm cồn rượu bị hụt, thì ông Lê Văn Quang-Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho rằng chủ trương của lãnh đạo công ty là không cho thải chất thải đó ra môi trường. Còn ai xả, xả vì mục đích gì thì công ty sẽ chỉ đạo kiểm tra làm rõ. Còn  ông Võ Văn Nha-Giám đốc Nhà máy Cồn rượu thì không trả lời được vì sao hàng ngàn mét khối nước thải hèm cồn bị hao và cho rằng "chắc là do bị thẩm thấu hoặc bốc hơi".

a
Ông Huỳnh Nam Kha
Ông Huỳnh Nam Kha- Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ngãi cho biết, tháng 5/2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt và yêu cầu Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi tháo gỡ hệ thống nước thải ra sông Trà Khúc theo Quyết định của UBND tỉnh để hạn chế tình trạng thải chất thải nguy hại ra sông Trà gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi vẫn không chấp hành Quyết định của UBND tỉnh.

Đã vậy, ngày 29/4, Công ty cổ phần Đường lại có báo cáo xin giữ lại đường ống này để súc rửa hệ thống hồ chứa nước sinh học, thải nước thải vệ sinh...

Cũng trong sáng 5/5, Sở Tài nguyên-Môi trường đã thành lập thêm 2 đoàn kiểm tra. Một đoàn tiến hành kiểm tra hiện tượng cá chết trên sông, lấy ý kiến người dân. Đoàn thứ hai tiến hành lấy mẫu nước trên sông Trà Khúc để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt. Dự kiến, trong một hai ngày tới sẽ có kết quả chính thức nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Trà Khúc.

Bài, ảnh: Minh Bảo

.