Nỗ lực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

02:01, 31/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị của công dân sẽ góp phần giữ vững an ninh trật tự, ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nên các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng thực hiện công tác này. 
[links()]
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tiếp công dân định kỳ tháng 12.2020.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tiếp công dân định kỳ tháng 12.2020.

 

Để giải quyết đơn thư KNTC của công dân được tốt, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, giải quyết tranh chấp đất đai; chỉ đạo tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; tập trung giải quyết những tồn tại, phát sinh trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án; tổ chức thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất; tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp tiếp công dân...

Năm 2020, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 5.151 lượt/5.719 người của 4.336 vụ việc; trong đó, tiếp thường xuyên 4.133 lượt/4.446 người/3.329 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.018 lượt/1.273 người/1.007 vụ việc... Nội dung KNTC chủ yếu là về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng...
 
Sau các buổi tiếp công dân, các cơ quan hành chính đều ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết. UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác 571 tiến hành kiểm tra, rà soát đối với 13 vụ việc thuộc thẩm quyền của tỉnh. Qua rà soát đã giải quyết xong 3 vụ việc, 2 vụ việc có tiến triển khá; đồng thời tổng hợp danh sách, đôn đốc giải quyết 42 vụ việc thuộc phạm vi giải quyết của Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố. Kết quả đã giải quyết 16 vụ việc...
 
Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 7.432 đơn, với 914 đơn khiếu nại, 337 đơn tố cáo, 6.181 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung khiếu nại thuộc lĩnh vực đất đai chiếm đa số; trong đó, có 6.354 đơn đủ điều kiện xử lý (chiếm 85,5%). Có 1.177 đơn được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý; đồng thời đôn đốc cấp dưới giải quyết 100 đơn. Các cơ quan hành chính trong tỉnh cũng trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.916 đơn. Thủ trưởng cơ quan hành chính cấp tỉnh đã giải quyết 1.606/1.860 vụ KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền... 
 
Qua giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh đã bảo vệ quyền lợi cho 52 người, với 75,3m2 đất các loại và 9,45 triệu đồng. UBND tỉnh cũng chỉ đạo tính toán lại giá trị bồi thường cho các cá nhân đảm bảo quyền lợi; đồng thời kiến nghị thu hồi cho nhà nước số tiền 104,2 triệu đồng và 53m2 đất các loại; kiểm điểm trách nhiệm đối với 13 cá nhân có sai phạm... Qua đó giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của người dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự, ổn định tình hình, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương...
 
Để công tác giải quyết đơn thư KNTC của công dân được tốt, thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp, ngành đã tổ chức 19 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC tại 37 cơ quan, đơn vị. Qua đó phát hiện các sai phạm như trách nhiệm của một số người đứng đầu cấp xã về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC còn hạn chế; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa chấp hành nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ, còn ủy quyền cho cấp phó, cấp dưới. 
 
Việc phân loại đơn thư chưa đảm bảo, còn nhầm lẫn giữa yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính với KNTC, kiến nghị, phản ánh. Một số vụ việc chưa tuân thủ trình tự, thủ tục giải quyết KNTC; không tổ chức đối thoại theo quy định. Qua thanh tra đã nhắc nhở, đôn đốc trách nhiệm, chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, sai phạm và kiến nghị thu hồi số tiền sai phạm nộp ngân sách nhà nước 30,3 triệu đồng...
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.