Giải quyết khiếu nại, bức xúc của nhân dân: Nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy

02:03, 03/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- "Giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội bức xúc” là một trong những nội dung trọng tâm được Tỉnh ủy xác định trong chủ đề năm 2019. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, một số cấp ủy trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, bức xúc của nhân dân.
TIN LIÊN QUAN

Về cơ sở giải quyết khiếu nại

Sau gần 15 năm chờ đợi, đầu năm 2019, anh Ngô Văn Sơn, ở thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) vui mừng khi cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Anh Sơn cho biết: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh về quê lập gia đình. Năm 2004, xã có chủ trương vận động nhân dân hỗ trợ ngân sách để được cấp đất làm nhà ở, anh Sơn đã đóng góp 10 triệu đồng để có mảnh đất "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, chủ trương trên của xã là trái quy định pháp luật, nên nhiều hộ dân, trong đó có anh Sơn không được cấp đất làm nhà ở.
Ông Lê Việt Hùng, ở xã Phổ Thuận (Đức Phổ) được xây dựng nhà ở khi cấp ủy vào cuộc chỉ đạo di dời đường dây điện cao thế.
Ông Lê Việt Hùng, ở xã Phổ Thuận (Đức Phổ) được xây dựng nhà ở khi cấp ủy vào cuộc chỉ đạo di dời đường dây điện cao thế.

Đất không có, tiền cũng không lấy lại được, nhiều hộ dân ở xã Bình Hiệp bức xúc gửi đơn khiếu nại kéo dài gần 15 năm. Trước tình hình đó, tháng 4.2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch HĐND huyện Võ Thám làm tổ trưởng về địa phương "gỡ bức xúc" cho nhân dân.
 
Phó Chủ tịch HĐND huyện Bình Sơn Võ Thám cho biết: Thời điểm từ 2004 - 2007, xã Bình Hiệp có chủ trương vận động nhân dân hỗ trợ ngân sách và "hứa" sau khi quy hoạch khu dân cư sẽ bố trí đất ở cho những hộ đóng tiền. Tuy nhiên, sau nhiều năm xã vẫn không quy hoạch được khu dân cư, dẫn đến người dân khiếu nại, khiếu kiện. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có trên 400 hộ và 819 thửa đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp và các loại đất khác đang sử dụng, nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Sau hơn 8 tháng tổ công tác của huyện vào cuộc "tháo gỡ" vướng mắc, địa phương đã quy hoạch 8 khu dân cư xen kẽ với 30 lô đất, hiện đang chờ quyết định của tỉnh để tiến hành cấp đất cho dân. Đầu tháng 1.2019, huyện tiến hành trao GCNQSDĐ cho 7/66 trường hợp, 25 GCNQSDĐ cho người dân ở thôn Liên Trì Đông. Trong tháng 2.2019, tiếp tục trao GCNQSDĐ cho nhân dân thôn Liên Trì Tây và dự kiến trước tháng 4.2019 sẽ hoàn thành cấp GCNQSDĐ cho nhân dân 4 thôn còn lại.

"Đảng tiếp công dân"

Tại huyện Đức Phổ, năm 2018 cũng là năm tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đạt cao nhất từ trước đến nay (trên 90%). Kết quả này là minh chứng của việc thực hiện nghiêm túc "kênh" bí thư cấp ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; đồng thời là kết quả bước đầu của việc thực hiện "Đảng tiếp công dân". Từ tháng 6.2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ, gồm các đồng chí Thường trực Huyện ủy và lãnh đạo các ban đảng đã thực hiện quy định tiếp dân định kỳ vào ngày 15 và 30 hằng tháng.

Chủ trương  "Đảng tiếp công dân" ở huyện Đức Phổ đã được đông đảo cán bộ hưu trí, đảng viên, nhân dân đồng tình. Ông Lê Việt Hùng, ở xã Phổ Thuận cho biết: "Sau nhiều lần khiếu nại về việc không làm nhà ở được do bị vướng đường dây điện cao thế, tôi có đến gặp Bí thư Huyện ủy vào ngày tiếp dân định kỳ. Một tháng sau đó, UBND huyện đã cho di dời đường dây. Cách giải quyết của cấp ủy huyện Đức Phổ cho thấy được trách nhiệm của người đứng đầu, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

"Kinh nghiệm của huyện là khi dân bức xúc vấn đề gì, thì điều đầu tiên cấp ủy phải làm là đánh giá nguyên nhân mà người dân chưa đồng tình. Nếu khẳng định chủ trương của huyện đúng thì kiên trì vận động để thực hiện; nếu nguyên nhân có lỗi do chủ trương chưa phù hợp, thì nhận lỗi trước nhân dân và cùng nhân dân bàn bạc, tìm hướng xử lý", Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý nhấn mạnh.
 
Giúp cơ sở đổi mới phương pháp làm việc
Bí thư Đảng ủy xã Bình Hiệp Đoàn Văn Minh cho biết: Tổ công tác của huyện đã giúp địa phương rất nhiều việc, nhất là phương pháp làm việc, hướng dẫn địa phương cách xử lý, giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc trong nhân dân, cũng như huy động nguồn lực trong nhân dân thực hiện các phong trào tại cơ sở. Điển hình như huy động làm đường giao thông nông thôn, trước đây gặp nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2018, toàn xã đã hoàn thành 6,7km đường giao thông nông thôn, với kinh phí  2,74 tỷ đồng; trong đó nhân dân góp 1,2 tỷ đồng, hiến gần 300m2 đất ở và 350 cây trồng các loại. Đây cũng là động lực quan trọng để xã sớm hoàn thành các chỉ tiêu để về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

.