Công đoàn Quảng Ngãi - Dấu ấn một nhiệm kỳ

10:07, 09/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, với nhiều chương trình mang tính đột phá. Nhờ đó đã xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Văn Thanh cho biết, Công đoàn tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), vì sự ổn định và phát triển bền vững. Các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS); đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang tặng quà Tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang tặng quà Tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.


Các cấp công đoàn đã cùng với các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến đoàn viên và NLĐ; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư (khoá X) về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp" gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đổi mới nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể”. Đến nay, toàn tỉnh có 165/229 doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể.
 

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn tỉnh phấn đấu 100% đoàn viên, NLĐ có nhu cầu được hỗ trợ pháp lý kịp thời; kết nạp ít nhất 20.000 đoàn viên; thành lập công đoàn ở tất cả các DN ngoài nhà nước có từ 20 lao động trở lên. Hằng năm, có trên 90% CĐCS đạt tiêu chuẩn vững mạnh. Mỗi năm, hỗ trợ xây mới ít nhất 20 nhà và sửa chữa 30 nhà cho đoàn viên, CNVC- LĐ khó khăn về nhà ở.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kết nạp mới 23.660 đoàn viên (đạt 170,8%), thành lập mới 112 CĐCS (đạt 135%), nâng tổng số CĐCS toàn tỉnh lên 1.341 đơn vị, với 67.440 đoàn viên/74.383 CNVC - LĐ. Các cấp công đoàn đã kết nạp 6.856 ngư dân vào tổ chức công đoàn; bồi dưỡng và giới thiệu 7.157 đoàn viên, công nhân ưu tú cho Đảng xem xét và đã kết nạp 6.212 quần chúng vào Đảng.

Chăm lo đời sống cho người lao động

Nhiều CĐCS đã tham gia đàm phán, thương lượng với chủ DN đưa nội dung chất lượng bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể, với định mức 15.000 đồng/suất ăn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tích cực phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện khởi kiện các DN nợ đọng BHXH. Đến nay, có 22/34 DN có tổ chức công đoàn trả nợ, với số tiền 8,9/22 tỷ đồng, khoản tiền nợ còn lại, các DN cam kết trả trong năm 2018.

Trong nhiệm kỳ qua, đoàn viên, NLĐ trong tỉnh tích cực hưởng ứng hoạt động xã hội từ thiện,  với tổng số tiền đóng góp trên 32 tỷ đồng để giúp đỡ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, thông qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng Lao động đã giúp hàng nghìn ngư dân, đoàn viên các nghiệp đoàn nghề cá và chủ tàu cá vượt qua khó khăn, với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn đã vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị ủng hộ 8,38 tỷ đồng giúp CNLĐ nghèo xây mới và sửa chữa 244 mái ấm công đoàn. Từ Quỹ trợ vốn CNLĐ nghèo tự tạo việc làm, hằng năm giúp 300 lượt đoàn viên, NLĐ nghèo vay vốn để cải thiện nhà ở, mua sắm phương tiện sinh hoạt...

Ngoài ra, hằng năm LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” cho CNLĐ nghèo. Thông qua chương trình này, các cấp công đoàn tặng 1.332 suất quà Tết cho đoàn viên, CNLĐ, với số tiền 1,14 tỷ đồng. Đặc biệt qua 7 lần tổ chức “Tháng công nhân”, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương trên 500 tập thể, cá nhân là CNLĐ giỏi, cán bộ công đoàn tiêu biểu, chủ DN chăm lo tốt đời sống NLĐ và các điển hình trong học tập và làm theo Bác... Các cấp công đoàn cũng đã tổ chức  khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 7.000 CNLĐ; phối hợp triển khai chương trình bán hàng giảm giá cho CNLĐ...

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động.
LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động.


Các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp phát động các phong trào thi đua yêu nước như thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp”, đảm bảo “An toàn vệ sinh lao động”... Qua đó đã có hàng trăm công trình, giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng kỹ thuật mới, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh ra đời. Điển hình là có 96 giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VIII và IX. Trong đó có 17 giải pháp được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Ông Trần Văn Thanh cho biết, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn tỉnh tập trung đổi mới mạnh mẽ tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động, lấy nhu cầu chính đáng của số đông đoàn viên, NLĐ làm cơ sở hoạt động; lấy đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ làm mục tiêu hoạt động; lấy CĐCS làm địa bàn chủ yếu; tạo sự gắn bó bền vững giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn.

Công đoàn tỉnh tập trung thực hiện 3 khâu đột phá, đó là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; đẩy mạnh nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, cán bộ công đoàn; phát triển đa dạng, hiệu quả hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn.


Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.