"Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

08:07, 25/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm qua, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là cựu chiến binh nói riêng đã phát huy vai trò của mình, góp phần không nhỏ giúp đồng bào miên núi phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, bài trừ những hủ tục, giữ gìn bản sắc dân tộc và giữ gìn đảm bảo trật tự, an ninh quốc phòng.

TIN LIÊN QUAN

Tiên phong trên các mặt trận 
 
6 huyện miền núi Quảng Ngãi  là nơi sinh sống chủ yếu của gần 20 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) Hre, Cor, Ca dong. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồng bào DTTS nơi đây đã một lòng, một dạ theo Đảng, Bác Hồ, theo cách mạng, tham gia cùng các lực lượng vũ trang lập nên những chiến công vang dội. 
 
Trong thời bình, thực hiện công cuộc đổi mới, trong xây dựng và phát triển quê hương, đồng bào DTTS miền núi Quảng Ngãi lại phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu vực miền núi ngày càng khởi sắc. Trong thành công chung đó, có sự đóng góp rất lớn của những cựu chiến binh là người uy tín trong vùng DTTS.
 
Là một trong những CCB là người có uy tín trong đồng bào DTTS, với vai trò và bằng uy tín của mình, ông Phạm Văn Mân ở thôn Nước Lang, xã Ba Dinh (Ba Tơ) không chỉ  tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở… mà ông còn là một trong những hộ điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương.
 
Hiện tại, gia đình ông có 8ha keo, mỗi năm ông có nguồn thu từ 60-80 triệu đồng. Ngoài ra ông còn chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa. Nhờ biết áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, nên đàn trâu của gia đình luôn phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
 
Cựu chiến binh Phạm Văn Mân chỉ là một trong số những CCB là người có uy tín làm kinh tế giỏi trong vùng đồng bào DTTS ở miền núi. Những năm qua ở các huyện miền núi trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình CCB  là người có uy tín làm kinh tế có thu nhập mỗi năm từ 60 đến 90 triệu đồng.
 
Từ kết quả đạt được, họ đã trao đổi kinh nghiệm, vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia làm theo, hỗ trợ, giúp đỡ một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống để họ vươn lên thoát nghèo.
 
CCB là người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn tiên phong gương trên mọi mặt trận
CCB là người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn tiên phong gương trên mọi mặt trận
 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay ra sức xây dựng nông thôn mới”, CCB là người có uy tín các địa phương trong tỉnh hăng hái vận động nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện nhiệm vụ về xây dựng NTM. Hàng chục CCB là người có uy tín gương mẫu tự nguyện hiến đất để giải phóng mặt bằng cho việc xây dựng các công trình công cộng. 
 
CCB Đinh Văn Bia ở thôn Gò Ra, xã Sơn Thành (Sơn Hà)- một trong những CCB có uy tín trong đồng  bào DTTS chia sẻ: Để các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước triển khai tại cơ sở được nhân dân đồng tình ủng hộ, bản thân tôi luôn ý thức rằng mình phải tiên phong, gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.
 
Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, bản thân tôi đã tích cực vận động bà con hiến gần 900m2 đất, huy động được gần 1.000 ngày công, cùng số tiền đóng góp khoảng 16 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Sơn Thành.
 
Người có uy tín đã không ngại khó khăn gian khổ tìm mọi giải pháp, nỗ lực thuyết phục, giải thích cho bà con hiểu rõ về những tác hại của nạn mê tín dị đoan, hủ tục cầm đồ thuốc độc và tham gia cùng cấp ủy chính quyền giải quyết ổn thỏa 96 vụ việc có liên quan đến tranh chấp đất đai; hòa giải thành công 142 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân, gia đình. 
 
Tiêu biểu như CCB Đinh Văn Mỹ, Đinh Văn Cảnh, Đinh Văn Xúc, Đinh Văn Rú, Phạm Ngọc Dương… Bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, họ đã chủ động tham gia giải quyết kịp thời những mâu thuẫn từ cơ sở, không để xảy ra điểm "nóng", giữ vững bình yên nơi thôn, xóm.
 
Cầu nối ý Đảng, lòng dân
 
Những năm gần đây, việc xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng DTTS được các cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đặc biệt quan tâm. Thực hiện chủ trương của Thường vụ Tỉnh ủy, Ban dân vận tỉnh ủy đã triển khai Đề án xây dựng người có uy tín trong đồng bào DTTS phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.  
 
Đến nay, 6 huyện miền núi và các huyện đồng bằng có người DTTS sinh sống đã có đến hơn 1.000 người được bầu chọn người có uy tín các cấp. Thực hiện theo đề án của tỉnh, Hội CCB tỉnh đã xây dựng được 426 hội viên CCB là người có uy tín các cấp, chiếm gần 40 % so với  người có uy tín trong toàn tỉnh.
 
Ông Huỳnh Minh Giữ-Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Dù làm ở trong hoàn cảnh nào, những CCB người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và đều có chung lòng nhiệt tình, trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, luôn cống hiến và phát huy khả năng của mình vì cộng đồng.
 
Bằng chính trách nhiệm, sự am hiểu phong tục tập quán bản địa và sự tín nhiệm của cộng đồng dân cư, họ không chỉ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cộng đồng mà còn là hạt nhân, nêu gương sáng, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ gìn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống… 
 
CCB là người có uy tín cũng cần phát huy vai trò của mình, xứng đáng với niềm tin của các cấp chính quyền và nhân dân
CCB là người có uy tín cũng cần phát huy vai trò của mình, xứng đáng với niềm tin của các cấp chính quyền và nhân dân
 
Không chỉ vậy, những người có uy tín còn là nhịp cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; là nhân tố quan trọng, có nhiều đóng góp trong việc vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động, sản xuất, xoá đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc. Những đóng góp của đội ngũ người có uy tín trên toàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao, được nhân dân tin tưởng và tôn vinh. 
 
Tại hội nghị biểu dương CCB là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đề nghị, để phát huy tốt vai trò của CCB là là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội đoàn thể tiếp túc quán triệt và thực hiện tốt những chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát huy người có uy tín trong đồng bào DTTS.
 
Đồng thời, những các CCB là người uy tín trong đồng bào DTTS cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung sức cùng với các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; tham gia đóng góp ý kiến cho lãnh đạo địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững ở các huyện nghèo của tỉnh. 
 
PV

.