Chuyên mục Xây dựng Đảng: Phải là "đặc sản" của báo Đảng địa phương

03:05, 09/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 6.5, tại tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 6 - vòng IV với chủ đề "Nâng cao hiệu quả tuyên truyền xây dựng Đảng của báo Đảng địa phương".

TIN LIÊN QUAN

Hội thảo đã tập trung thảo luận và tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng chuyên mục xây dựng Đảng, để báo Đảng địa phương ngày càng hấp dẫn, biến "Ý Đảng lòng dân" thành hành động thực tiễn. PV Báo Quảng Ngãi ghi nhận những ý kiến tại Hội thảo.

Lãnh đạo Báo Quảng Ngãi tham dự hội thảo.                                                        ẢNH: X.T
Lãnh đạo Báo Quảng Ngãi tham dự hội thảo. ẢNH: X.T



Cần đội ngũ phóng viên, biên tập viên đủ lực

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Phó Tổng biên tập Báo Bình Định Lưu Ngọc Minh, cho rằng: Viết về xây dựng Đảng đòi hỏi cán bộ, phóng viên trước hết phải có bản lĩnh vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với Đảng; đồng thời phải là những người có nghiệp vụ tốt, có kiến thức, hiểu biết sâu sắc về Đảng mới làm ra được những tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn, thu hút công chúng về đề tài xây dựng Đảng. Các phóng viên phải nghiên cứu cơ sở, bám sát thực tiễn đời sống; phản ánh được ý kiến của nhân dân khi tham gia xây dựng Đảng. Qua kênh góp ý của nhân dân và qua sự phản ánh của báo chí giúp cho tổ chức đảng điều chỉnh và góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Chủ đề về xây dựng Đảng cần sinh động

Theo nhà báo Trần Duy Hưng - Tổng biên tập Báo Khánh Hòa,  để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về xây dựng Đảng, Ban biên tập cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tập trung tuyên truyền về quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Ngoài việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giữ vững chuyên mục xây dựng Đảng trên mặt báo, Ban biên tập cần gợi mở đề tài, cách tiếp cận, định hướng chủ đề về công tác xây dựng Đảng; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các báo Đảng địa phương phải nỗ lực nhiều hơn, tự tìm tòi, đổi mới cách viết về xây dựng Đảng, làm sao để chủ đề viết về xây dựng Đảng luôn gắn với thực tế; có cách tiếp cận bạn đọc không khô khan, mà trở thành kênh thông tin, cầu nối hữu hiệu giữa Đảng với nhân dân, nhân dân với Đảng.

Phải là "đặc sản" của báo Đảng

Nhà báo Lâm Văn Đoàn - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An cho rằng: Viết về xây dựng Đảng là nhiệm vụ bắt buộc của báo Đảng địa phương, vì thế chuyên mục xây dựng Đảng phải là "linh hồn" của tờ báo. Nếu không khắc phục tình trạng rập khuôn, chuyên mục này dễ dẫn đến khô khan, thiếu tính hấp dẫn. Theo tôi, Ban biên tập và đội ngũ phóng viên, biên tập viên phải làm sao nỗ lực xây dựng chuyên mục xây dựng Đảng trở thành "đặc sản" của tờ báo. Mỗi thông tin chuyên mục phải là thông tin đáng đọc, cần đọc và thực sự hữu ích. Như thế bài viết mới trở thành mạch nguồn kết nối ý Đảng lòng dân. Để làm được điều này, báo Đảng cần đổi mới cả nội dung và hình thức tuyên truyền, xác định thế mạnh phương pháp tuyên truyền cụ thể; khích lệ phóng viên thực hiện những tác phẩm ngày càng chất lượng.

Cần gắn với vấn đề cụ thể

Ý kiến của nhà báo Trương Đức Minh Tứ - Tổng biên tập Báo Quảng Trị được các đại biểu dự hội thảo tâm đắc. Nhà báo Minh Tứ cho rằng: Viết về Đảng phải gắn với việc Đảng chỉ đạo giải quyết các vấn đề cụ thể thì chắc chắn bài viết sẽ có sức thuyết phục. Thông tin đưa ra phải luôn luôn nêu cao tinh thần định hướng trong công tác xây dựng Đảng, nhưng không phải vì thế mà triệt tiêu tính chiến đấu, tính phản biện. Người cầm bút khi viết về xây dựng Đảng phải thể hiện tâm thế của người xây dựng Đảng. Chúng ta phát hiện, tôn vinh những gương điển hình tiên tiến hay đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực cuối cùng cũng phải nhằm mục đích là để nâng cao hơn năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng, gắn mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và ngược lại.

Có cái nhìn toàn diện, đa chiều       

Nhà báo Huỳnh Kiên - Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Gia Lai, chia sẻ: Thông qua sinh hoạt nghiệp vụ, Ban biên tập định hướng cho phóng viên đổi mới cách đưa tin, viết bài, nhất là lĩnh vực xây dựng Đảng. Mục tiêu là làm thế nào để tác phẩm không rập khuôn, máy móc, phản ánh một chiều, thiên về xu hướng "tô hồng"... Theo tôi, tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng phải có cái nhìn toàn diện, đa chiều, thậm chí còn mang tính phản biện cao. Nhân vật trong bài viết phải đặt trong mối quan hệ với cộng đồng, có số phận. Đảng trong tác phẩm báo chí phải thể hiện thật cụ thể, sinh động.

X.THIÊN - T.NHỊ  (thực hiện)

 


.