Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn:
Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Quảng Ngãi

04:03, 16/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.3, Đoàn giám sát, kiểm tra của Hội đồng Bầu cử quốc gia, do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn - Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 
 
 
Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh- Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Trần Ngọc Căng và các thành viên trong Ủy ban Bầu cử tỉnh. 
 
Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh tại buổi làm việc, tính đến 17 giờ ngày 13.3.2016 (hạn cuối nộp hồ sơ ứng cử theo quy định của pháp luật), UBBC tỉnh đã đã nhận hồ sơ của 11 người ở 6 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội; 104 người ở 58 cơ quan, đơn vị, địa phương giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; UBBC các huyện, thành phố đã nhận hồ sơ 840 người ở các cơ quan, đơn vị, địa phương giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện. Trong tỉnh không có trường hợp nào tự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. 
 
Sau khi hoàn thành việc nhận hồ sơ, UBBC tỉnh đã chuyển 11 hồ sơ những người ứng cử đại biểu Quốc hội đến Hội đồng Bầu cử Quốc gia; chuyển danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tóm tắt, bản kê khai tài sản, thu nhập của 11 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 104 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh để kịp thời tổ chức hiệp thương lần 2 theo quy định vào ngày 18.3.2016.
 
UBBC tỉnh đã  thành lập 3 Tiểu ban chỉ đạo: giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thông tin, tuyên truyền; công tác đảm bảo an ninh, trật tự -an toàn xã hội trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh- Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Trần Ngọc Căng báo cáo với đoàn công tác
Chủ tịch UBND tỉnh- Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Trần Ngọc Căng báo cáo với đoàn công tác
 
Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng đã ấn định số đơn vị bầu cử  Quốc hội trên địa bàn tỉnh gồm 3 đơn vị, với số lượng đại biểu được bầu là 7 đại biểu. UBBC của tỉnh cũng đã ấn định số đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại 19 đơn vị bầu cử để bầu 55 đại biểu HĐND tỉnh. 
 
Từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, Ủy ban MTTQVN cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tổ chức thực hiện quy trình Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách những người ứng cử, chậm nhất vào ngày 18.3.2016. UBND cấp xã lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri theo quy định của Luật bầu cử chậm nhất là ngày 12.4.2016.
 
 Hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần 3, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, chậm nhất vào ngày 17.4.2016.  UBBC các cấp lập và công bố danh sách chính thức những  người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử, chậm nhất vào ngày 27.4. 2016.
 
UBBC tỉnh công bố danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội  ở địa phương; tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu chậm nhất là ngày 2.5.2016.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
 
Sau khi nghe báo cáo của UBBC tỉnh và ý kiến của các thành viên trong đoàn công tác, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo, đúng tiến độ, đúng pháp luật cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị UBBC tỉnh, các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được để chuẩn bị tốt mọi mặt, nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra đạt được kết quả tốt. 
 
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng yêu cầu UBBC tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là ở cơ sở, nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri; đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp bầu cử. Tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng tiến độ, đúng quy trình và thành công tốt đẹp.
 
N.Đức
 

.