Tâm huyết gửi đến Đại hội XII của Đảng

10:01, 26/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh những ngày qua luôn hướng về Đại hội và gửi đến Đại hội những ý kiến tâm huyết.

TIN LIÊN QUAN

*PGS. TS Phạm Đăng Phước- Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng:
Trong các kỳ Đại hội của Đảng, cùng với khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu. Năm 2013, Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đây là một vấn đề rất quan trọng, nhằm đưa nền giáo dục đào tạo nước ta bắt kịp các nước tiên tiến, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trong hai năm qua, công tác đổi mới giáo dục đào tạo vẫn chưa thực sự rõ nét; Bộ GD&ĐT còn nhiều lúng túng trong thực hiện đổi mới; các thay đổi còn mang tính dò dẫm, thử nghiệm; chúng ta chưa có một chiến lược đổi mới cụ thể, vẫn còn nhiều tranh cãi, ý kiến khác nhau đối với các chủ trương đổi mới của Bộ GD&ĐT.   


Đại hội Đảng toàn quốc lần này, cá nhân tôi rất kỳ vọng vào đội ngũ các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng, có đủ tầm và năng lực để lãnh đạo, giải quyết ở tầm vĩ mô các vấn đề hệ trọng và cấp thiết của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

*Ông Lê Văn Tùng – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây:
Tại Đại hội lần thứ XII của Đảng, tôi mong trong giai đoạn đến, các huyện miền núi trong cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng sẽ được tiếp tục đầu tư xây dựng CSHT, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững để đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, các chế độ, chính sách đối với các huyện miền núi ở Quảng Ngãi vẫn còn nhiều bất cập. Cuối năm 2015, các huyện Minh Long, Tây Trà, Trà Bồng đã được thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 124/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Tôi đề nghị, sau Đại hội này, 3 huyện miền núi còn lại của tỉnh, trong đó có Sơn Tây cũng sẽ được hưởng cơ chế, chính sách như Tây Nguyên để người dân có được ưu đãi hơn nữa trong giáo dục, y tế, xây dựng các hạng mục hạ tầng gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện giảm nghèo đa chiều được đảm bảo hơn.

*Ông Hồ Văn Út – người uy tín ở thôn Trung, xã Trà Thủy (Trà Bồng):


Sau 30 năm đổi mới, nhiều công trình trọng điểm đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực miền núi, vùng cao. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp được mở rộng. Các chương trình đầu tư, hỗ trợ xã, thôn đặc biệt khó khăn và một số chính sách đặc thù đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng phát huy hiệu quả.

 
Tôi mong muốn các đại biểu dự Đại hội quan tâm, thảo luận về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, cần chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn để có những cán bộ giỏi, năng động cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào; quan tâm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.


*Ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp): 
Trong 12 giải pháp mà dự thảo văn kiện đã nêu, tôi quan tâm đến việc “xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng bộ máy Nhà nước tinh gọn, trong sạch, vững mạnh; hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp”. Với việc xác định nhiệm vụ và giải pháp về lĩnh vực này, tôi rất kỳ vọng, Đại hội XII có giải pháp, làm rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật để đồng bộ, đầy đủ, chặt chẽ và mang tính khả thi hơn.
 
Đặc biệt là hoàn thiện thể chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo các tiêu chuẩn của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Đối với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thì làm sao có các giải pháp đơn giản hơn, nhưng đáp ứng được yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế quốc tế, phù hợp với hệ thống pháp luật về đầu tư để thu hút các nhà đầu tư cũng như tăng cường hiệu quả các chỉ số về cải cách đầu tư  hiện nay của Việt Nam.

NHÓM PV (ghi)
 

.