"Lương y phải như từ mẫu"

04:04, 05/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, thời gian qua, ngành y tế Quảng Ngãi đã phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, công chức.

TIN LIÊN QUAN

Các nội dung thi đua thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế thời gian qua được cụ thể hóa, gắn với  nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Mỗi cán bộ, nhân viên tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự hài lòng nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát định kỳ được thực hiện nghiêm túc, kết hợp với thường xuyên lấy ý kiến người bệnh và nhân dân nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm nếu có. Đồng thời, ngành y tế đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc thường xuyên trong mỗi hoạt động của từng cá nhân, tập thể; tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng đơn vị và ngành y tế ngày càng phát triển.

 Bác sĩ Huỳnh Từ-Chủ tịch Công đoàn ngành y tế cho biết: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  được chúng tôi triển khai theo chủ đề hằng năm và yêu cầu các cấp ủy kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao y đức. Việc làm theo của từng cá nhân phải thiết thực, cụ thể, nhất là cán bộ lãnh đạo phải nêu gương trong cán bộ, đảng viên và quần chúng… Từ đó đưa việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất hơn”.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Hồng-Trưởng Trạm Y tế xã Đức Hiệp (Mộ Đức) luôn gần gũi, hết lòng chăm lo cho người bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Tấn Hồng-Trưởng Trạm Y tế xã Đức Hiệp (Mộ Đức) luôn gần gũi, hết lòng chăm lo cho người bệnh.


Sở Y tế thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra đột xuất tại các đơn vị. Qua các lần tổ chức lấy phiếu khảo sát thăm dò ý kiến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các nhân viên y tế đã từng bước nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Sự hài lòng của người dân sau mỗi lần khảo sát cũng tăng lên đáng kể. Các bệnh viện đã duy trì có hiệu quả đường dây nóng, kịp thời xử lý, giải quyết các khiếu nại của dân, phần nào hạn chế những sai sót, hành vi ứng xử chưa tốt đối với người bệnh. Cùng với đó, ngành y tế chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.  

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, trong công việc hằng ngày, nhiều cán bộ y-bác sĩ đã hết lòng vì người bệnh. Có nhiều tấm gương y, bác sĩ giàu y đức, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Hai mươi năm khoác áo blouse, bác sĩ Nguyễn Tấn Hồng-Trưởng Trạm Y tế xã Đức Hiệp (Mộ Đức) luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Anh thường xuyên nhắc nhở nhân viên ở trạm giữ gìn thái độ ứng xử, giao tiếp, tránh gây phiền hà cho người bệnh và hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong chuyên môn nghiệp vụ. “Một người thầy thuốc cần phải biết tạo được niềm tin với người bệnh, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác khám, chữa bệnh. Có vậy dân mới tin tưởng”, bác sĩ Hồng chia sẻ.

Không chỉ bác sĩ Hồng mà còn có rất nhiều tập thể y, bác sĩ luôn nỗ lực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân và nhiều năm liền được Bộ Y tế, UBND tỉnh khen thưởng như: Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh… Đây được coi là những “địa chỉ vàng” của người bệnh về chất lượng và tinh thần phục vụ, được ngành y tế nhân rộng toàn ngành để học tập.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới bên cạnh phát huy những việc đã làm được, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tùy theo đặc điểm tình hình đăng ký học tập và làm theo Bác theo từng chủ đề. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm phát hiện, biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình, từ đó nhân rộng ra toàn ngành... nhằm mục đích phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân ngày một tốt hơn”.       
           

Bài, ảnh: KIM NGÂN
                                                                                                                                               
 


.