Một lương y tận tâm

03:08, 19/08/2013
.

(QNg)- Chúng tôi gặp ông trong một buổi khám-chữa bệnh miễn phí cho  cựu thanh niên xung phong (TNXP) có hoàn cảnh khó khăn. Ông tất bật với công việc, ân cần thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân. Ông là lương y Nguyễn Ngọc Lư-Phó Chủ tịch Hội Đông y Tp.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Mái tóc đã nhuộm màu sương sớm thế nhưng lương y Nguyễn Ngọc Lư vẫn rất nhanh nhẹn trong công việc. Sau buổi khám bệnh, lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, ông cười hiền xin lỗi vì để tôi phải chờ lâu.  Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề thầy thuốc đông y (ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa), với bản tính ham học hỏi, từ nhỏ ông Lư đã thông tường những loại cây, cỏ chữa bệnh.

 

Lương y Nguyễn Ngọc Lư khám bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách.
Lương y Nguyễn Ngọc Lư khám bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách.


Sau khi tốt nghiệp đại học thủy lợi, chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Lư tham gia TNXP. Năm 1983, ông nhận công tác ở tỉnh ĐăkLăk với vai trò là trưởng đoàn công tác chuyên xây dựng các công trình thủy lợi. Sau đó vài năm, ông chuyển về công tác trong ngành thủy lợi Quảng Ngãi. Sau hơn 20 năm gắn bó với con kênh, con đập, ông về giữ chức vụ Phó Giám đốc Tổng đội TNXP Quảng Ngãi-Đà Nẵng, đến năm 2008 thì nghỉ hưu.

Sau khi về hưu, với kiến thức đông y đã học được ông Nguyễn Ngọc Lư hàng ngày chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Ông Lư bộc bạch: “Bản thân mình còn sức khỏe, còn phục vụ tốt cho bà con thì cố gắng làm”. Với cương vị Phó Chủ tịch Hội Đông y thành phố, ông Lư đã dành nhiều thời gian, công sức chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ông thường xuyên khám-chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, nhất là đối với đối tượng chính sách. Trong những năm qua, ông Lư cùng các thành viên trong Hội Đông y thành phố đã tổ chức hàng trăm buổi khám-chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Không quản ngại khó khăn, ông thường xuyên đi vận động, quyên góp để có nguồn kinh phí cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Để giúp đỡ bệnh nhân nghèo trên địa bàn thành phố, lương y Nguyễn Ngọc Lư đã đề xuất với các phòng chẩn trị đông y tập thể và tư nhân tổ chức khám-chữa bệnh miễn phí. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các phòng khám đã khám-chữa bệnh miễn phí cho trên 12 ngàn lượt bệnh nhân với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Nhờ sự quyết tâm của lương y Nguyễn Ngọc Lư, Hội Đông y thành phố đã xây dựng và củng cố 3 cơ sở đông y tập thể khám-chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố. Ông Lư cũng đã xây dựng được câu lạc bộ đông y châm cứu miễn phí. Câu lạc bộ này hoạt động rất hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Lư hiện còn đảm đương công việc Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Lê Hồng Phong. Ông Lư bộc bạch:  “Tôi từng tham gia lực lượng TNXP, thấu hiểu khó khăn anh em gặp phải nên muốn chia sẻ phần nào khó khăn, nhất là trong những lúc ốm đau”. Sau mỗi lần khám-chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, cho những đồng chí, đồng đội một thời giống như ông bất chấp hy sinh, gian khổ cống hiến cho quê hương, đất nước, lương y Nguyễn Ngọc Lư cảm thấy lòng mình vui hơn và cuộc sống càng thêm ý nghĩa.


       Bài, ảnh: Vũ Yến


.