Thi đua dạy tốt - học tốt

02:09, 21/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành giáo dục tỉnh ta hân hoan chào đón năm học mới 2014 – 2015 trong dịp kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Bác. Nhớ lại bức thư cuối cùng gửi cho ngành giáo dục (15.10.1968), chúng ta càng thấm thía những lời căn dặn của Người trong sự nghiệp trồng người.

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên ngành giáo dục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành TƯ Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Vì vậy, những điều Bác viết trong “Thư gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp đầu năm học mới” vẫn mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Bác nhấn mạnh, mặc dù giặc Mỹ  điên cuồng đánh phá miền Bắc ác liệt, chúng không những đã thất bại thảm hại trên mặt trận chính trị, quân sự, “mà ta đã thắng chúng cả trên mặt trận giáo dục và đào tạo cán bộ”.

 

Học sinh Trường THPT số 1 Bình Sơn.
Học sinh Trường THPT số 1 Bình Sơn.


Tình cảm sâu nặng chân tình của Bác với các thầy giáo, cô giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên và những lời khen đối với ngành giáo dục không chỉ khơi dậy lòng yêu nghề, niềm tự hào đối với nghề, tinh thần trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo, công nhân viên mà còn khơi dậy ý thức học tập của HSSV trong những năm tháng ác liệt.

Trong thư, Bác nhắc ba điểm: Thứ nhất, thầy và trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tăng cường tình cảm cách mạng đối với công nông, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho, luôn luôn cố gắng cho xứng đáng với đồng bào miền Nam anh hùng. Thứ hai, dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tuởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hoá và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật. Thứ ba, các cô các chú, các cháu phải cùng nhau tổ chức và quản lý đời sống vật chất và tinh thần ở các trường học ngày một tốt hơn, tăng cường bảo đảm sức khoẻ và an toàn.

Đặc biệt, cuối thư Bác cho rằng: Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó. Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đưa sự nghiệp giáo dục của nước ta lên những bước phát triển mới.      

Người đã đi xa, nhưng sự nghiệp của Người gây dựng, những lời dạy bảo ân tình của Người vẫn còn đó. Để xứng đáng với sự quan tâm, lòng mong mỏi  thiết tha và lớn lao của Bác, chúng ta phải khắc ghi và thực hiện lời Bác dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, phải nỗ lực hơn nữa để làm tròn trách nhiệm của mình, thực hiện nhiệm vụ vinh quang mà Đảng và Bác Hồ đã đề ra:  “Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập” góp phần “nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; góp phần giáo dục ý thức công dân, phẩm chất chính trị, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ con người Việt Nam; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Dự lễ khai giảng tại ngôi trường mang tên Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (Trường THPT Phạm Văn Đồng- Mộ Đức), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh: Khi ngành giáo dục đang gặp phải những khó khăn như hiện nay thì hơn bao giờ hết, chúng ta phải nỗ lực, đồng sức đồng lòng thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời phải thực hiện tốt phong trào thi đua Dạy tốt – Học tốt, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Là người thầy giáo, cô giáo phải không ngừng rèn luyện chuyên môn, gần gũi với học sinh, với đồng nghiệp, với cộng đồng, biết yêu thương, quan tâm trò. Mỗi chúng ta phải coi trọng rèn luyện về mọi mặt để “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu. Nghề sư phạm luôn được coi là nghề cao quý, bởi thiên chức của nó tạo nên những công dân hoàn thiện và những con người có ích cho gia đình và xã hội. Vì vậy, nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục mà đặc biệt là đội ngũ giáo viên và gia đình phải luôn có những hướng đi đúng đắn cho các em để góp phần đào tạo nên những con người mới - chủ nhân tương lai của nước nhà vừa có đức, vừa có tài.  

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.