Quảng Ngãi: Giữ vững mục tiêu "Dạy tốt - học tốt"

01:08, 10/08/2011
.

(QNg)- Dẫu gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy và học, thế nhưng ngành giáo dục Quảng Ngãi quyết tâm vượt qua để dạy tốt-học tốt. Ngoảnh nhìn thành quả đã đạt được, thật đáng tự hào bởi sự học ở khúc ruột miền Trung này ngày một nâng tầm.
   
 
Chuyến đi tác nghiệp ở Trường THCS Trà Thanh (Tây Trà) đối với tôi có lẽ là chuyến đi “nhớ đời”. Nhớ đời bởi cái sự “bầm trầy” của con đường và bởi nghị lực vượt qua khó khăn để vươn lên dạy tốt, học tốt của thầy và trò nơi này. Nhiều người “ớn lạnh” khi lần đầu đi trên con đường rừng núi này, đó là chưa nói đến cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, thường xuyên bị cô lập vào mùa mưa…
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi.

Thế mà đội ngũ cán bộ, giáo viên ở Trường THCS Trà Thanh (hầu hết quê ở đồng bằng) vẫn quyết tâm thắp sáng tri thức cho học trò nghèo. Lũ trẻ người Cor băng rừng, lội suối đến lớp học. Nhiều em vượt qua con đường hiểm trở đến lớp khi con gà rừng chưa cất tiếng gáy. Quây quần bên chúng tôi lũ trẻ bộc bạch: "Học để biết chữ. Học để mai này không nghèo đói nữa…". Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Trà Thanh cho biết, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và các tổ chức xã hội, cơ sở vật chất của trường ngày một khang trang. Chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Nay đây mai đó trên khắp các vùng quê xứ Quảng, chúng tôi bắt gặp nhiều thầy giáo và học trò vượt khó để nuôi ước nguyện trồng người. Chính sự quyết tâm, đồng lòng, đồng sức của cả hệ thống chính trị đã tiếp sức để ngành giáo dục Quảng Ngãi vượt qua khó khăn, tạo lập thành tích mới trên nhiều phương diện. Hệ thống trường lớp ngày càng đồng bộ, cơ sở vật chất ngày càng tăng cường, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em trong các độ tuổi.

Cuộc vận động "Hai không", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao nhận thức của học sinh trong học tập, rèn luyện. Vì chất lượng giáo dục ngày càng được củng cố  và đạt kết quả cao hơn. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", vững vàng về tư tưởng, chính trị, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, để xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Học trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chăm chỉ học tập.
Học trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chăm chỉ học tập.

Toàn tỉnh hiện có 12/197 trường mầm non, 102/230 trường tiểu học; 52/165 trường THCS và 8/35 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. So với thời điểm năm học 2005-2006 thì số lượng trường đạt chuẩn quốc gia hiện tại tăng gấp đôi. Quảng Ngãi là tỉnh có số lượng trường THPT đạt chuẩn quốc gia cao nhất ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên; tỷ lệ giáo viên trên địa bàn tỉnh chuẩn hóa về trình độ chuyên môn đạt ở mức xấp xỉ 100%.  Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 1.048 giáo viên các cấp đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh, 11 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp quốc gia.

Quê hương Ấn-Trà được mệnh danh là miền đất hiếu học. Chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao. Họ và tên của học sinh được ghi vào sổ vàng dành cho học sinh giỏi ngày càng nhiều.

Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực, cấp quốc gia, học sinh Quảng Ngãi luôn "chiếm" thành tích cao, nhất là đối với học sinh mang "thương hiệu" Trường THPT chuyên Lê Khiết. Trường THPT Chuyên Lê Khiết nổi tiếng "tôi luyện" các thế hệ học sinh giỏi, được xếp vào tốp đầu các trường THPT trong cả nước, đạt chất lượng giáo dục cao.

Cậu học trò Võ Thành Vin (lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, quê xã Đức Tân, huyện Mộ Đức) vốn được nhiều người biết đến vì có đến "hai điều đặc biệt". Đó là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đặc biệt học giỏi. Cậu học trò Võ Thành Vin đoạt nhiều Huy chương và giải thưởng trong các kỳ thi học giỏi cấp khu vực và quốc gia. Giờ đây khi đã là sinh viên sắp bước vào năm thứ 2 Trường ĐH Ngoại thương Tp.HCM, Vin vẫn giữ "phong độ" của học trò xứ Quảng, với thành tích học tập các môn đạt trên 9,0. Với kết quả học tập này Vin được ghi vào danh sách sinh viên có học lực hàng đầu của Trường ĐH Ngoại thương Tp.HCM.

Mới đây cậu học trò "gốc nhà nông" Lê Minh Khiết (học chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, quê ở xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) được cả nước biết đến với thành tích cùng lúc thi đỗ thủ khoa 2 trường đại học (Trường ĐH Ngoại thương Tp.HCM: 28,5 điểm; Trường ĐH Y dược Tp.HCM: 29,5 điểm). Lê Minh Khiết là cậu học trò lập kỷ lục 3 lần đạt danh hiệu thủ khoa ở Quảng Ngãi (Khiết thi đỗ thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với tổng điểm 56).

Trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ gần đây, số lượng học sinh thi đỗ ĐH, CĐ ở Quảng Ngãi tăng cao (từ 17% (năm 2005) tăng lên khoảng 40% trong năm 2010). Nhìn chung chất lượng giáo dục ở Quảng Ngãi ngày càng được nâng tầm. Ngành giáo dục đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào. Quảng Ngãi đã được Bộ GD-ĐT công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS. Và mới đây nhất là tin vui: Sở GD-ĐT được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phương Lý

.