Cán bộ "3 không" "4 phải"

06:08, 19/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Học Bác không phải là những điều cao siêu mà là ngay chính công việc hằng ngày của mỗi người. Làm tốt công việc, nhất là việc phục vụ nhân dân, làm nhân dân hài lòng, tin tưởng đã là thành công. Chính vì vậy từ chuyên đề học tập năm 2014, Đảng ủy đã cụ thể hóa thành “3 không” “4 phải” rất thực tế và cũng rất sinh động, phù hợp với nhiệm vụ của cán bộ, công chức, đảng viên. Đây cũng là hình thức để nhân dân giám sát việc học tập và làm theo Bác”. Đồng chí Võ Đình Tám - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN


Từ tháng 6.2014, người dân xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đã quen thuộc với những “quy định” đối với cán bộ địa phương mình. “Quy định” được đặt ngay trước trụ sở UBND xã để mỗi người dân được thấy, hiểu và rõ hơn “trách nhiệm”, “quyền lợi” của mình tại cơ quan công quyền này. Đó là quy định cán bộ, công chức thực hiện “3 không” (không phiền hà với nhân dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm với nhân dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng của nhân dân) và “4 phải” (phải vui vẻ khi phục vụ nhân dân; phải xin lỗi nhân dân khi có thiếu sót; phải học hỏi, lắng nghe ý kiến của nhân dân; phải cảm ơn nhân dân góp ý kiến phê bình). Ông Võ Phê, thôn Năng Tây 3 cho biết: Bản thân tôi rất vui vì ở đây có quy định bắt buộc đối với cán bộ, công chức. Như hôm nay đến làm thủ tục chuyển nhượng đất thì thấy cán bộ rất nhiệt tình, tận tụy hướng dẫn, hẹn ngày mai đến lấy hồ sơ, rất nhanh. Trước đây phải mất cả tuần lễ.

 

Bộ phận một cửa ở UBND xã Nghĩa Phương.
Bộ phận một cửa ở UBND xã Nghĩa Phương.


Xác định thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Do vậy, việc đăng ký “làm theo” cũng phải được cụ thể hóa theo từng chức danh, nhiệm vụ được giao bằng những việc làm cụ thể.

Trong bản đăng ký, quy định rõ cán bộ, đảng viên không được rập khuôn theo mẫu mà phải tùy vào chức năng,  nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Anh Võ Tấn Trí - cán bộ địa chính cho biết: Thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, bản thân tôi đăng ký việc làm theo là cấp mới giấy CNQSDĐ theo chỉ tiêu trên giao, giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai, không để tồn đọng hồ sơ. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, ngoài việc nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc thì phải chủ động, phối hợp với thôn, khu dân cư để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan đến đất đai. Có khi phải tận dụng cả ngày thứ 7, chủ nhật xuống tận nhà dân để hướng dẫn, vì họ không đi được hoặc có lý do nào đó. Từ đầu năm đến nay, bản thân tôi và bộ phận địa chính đã cấp mới 326/485 hồ sơ, giải quyết 7/8 vụ tranh chấp đất đai…

Hầu hết các bảng đăng ký đều thông qua cuộc họp chi bộ định kỳ để cán bộ đảng viên góp ý. Đảng viên nào viết chưa được thì yêu cầu viết lại cho sát với công việc được giao, hằng tháng đều có đánh giá kết quả việc đăng ký làm theo. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ các chuyên đề đã học trước đây, nhất là sau khi nghe Giáo sư Hoàng Chí Bảo quán triệt chuyên đề học tập  và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 “về nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” trên sóng truyền hình, Ban Thường vụ Đảng ủy muốn thay đổi trong phong cách làm việc và nhất là muốn nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa của đội ngũ cán bộ, công chức gắn với Nghị quyết TƯ4 về xây dựng Đảng. Do đó đảng bộ xây dựng và đăng ký một công trình làm việc của cán bộ, công chức, từ đó để cán bộ, đảng viên, công chức thấy việc làm của mình “nói phải đi đôi với làm” nói được làm được. “3 không”, “4 phải” cũng xuất phát từ yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức.

Chính vì vậy mà nội dung đăng ký tập trung vào việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; tăng cường sửa đổi lề lối làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục phiền hà để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Từ việc đăng ký này, cán bộ, đảng viên phải luôn nhắc nhở mình việc gì làm được thì giải quyết, việc gì không thì cũng phải giải thích cho dân rõ, không để người dân chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã, xây dựng chương trình kiểm tra đối với chi bộ, đảng viên, công chức những nội dung đăng ký làm theo, nhất là lĩnh vực đất đai, chính sách. Không chỉ “là người công bộc tận tụy, trung thành của dân” mà khi thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ nào có sai sót, hoặc nhân dân có góp ý thì phải tập trung xem lại, sửa chữa, và vui vẻ xin lỗi, nếu để sai sót chậm trễ.

Chính cách lựa chọn sáng tạo này ở Đảng bộ xã Nghĩa Phương đã tạo sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức. Điều này không những tạo được sự hài lòng trong nhân dân, mà còn góp phần làm cho việc học tập và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả, đúng theo phong cách làm việc của Bác là “gần dân, sát dân, nghe dân và học dân”.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.