Hướng đến kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890- 19.5.2014):
Lan tỏa phong trào làm theo Bác- Kỳ 3: Khi cán bộ nói đi đôi với làm

06:05, 18/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta học tập và làm theo Bác theo chuyên đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Thế nhưng, từ hai năm qua, kể từ khi Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) được triển khai, việc “nói đi đôi với làm” ở Quảng Ngãi đã được thực hiện thông qua việc ban hành quy định người đứng đầu cấp ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Tinh thần “giữ đúng lời hứa với dân” của cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã và đang tạo nên không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng.

TIN LIÊN QUAN


Chọn việc dân cần

Đã bao năm sống trong khu vực hạ lưu, thượng lưu các cầu Sông Rơ, Bầu Nước dưới tuyến đường tránh Quốc lộ 1A nên vào mùa mưa, người dân ở thôn Tân Tự, xã Phổ Minh (Đức Phổ) luôn đối mặt với dòng nước lũ hung dữ. Dù là mảnh đất gắn bó từ thời ông cha nhưng nhiều hộ dân ở đây vẫn mong muốn được chuyển đến nơi ở an toàn, để mỗi khi mùa mưa lũ về không còn lo sợ đến tính mạng và tài sản bị nước cuốn trôi. Sau nhiều năm chờ đợi, kiến nghị, cuối năm 2013, chỉ sau một tháng đồng chí Huỳnh Quý - Bí thư Huyện ủy Đức Phổ có buổi đối thoại với nhân dân địa phương, 4 hộ dân, gồm hộ bà Lê Thị Nghề, Phạm Thị Miên, Huỳnh Thị Hưng và hộ bà Huỳnh Thị Đào đã được bố trí nơi ở mới cao ráo, an toàn.

 

Ngôi nhà khang trang của bà Lê Thị Nghề ở thôn Tân Tự, xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ.
Ngôi nhà khang trang của bà Lê Thị Nghề ở thôn Tân Tự, xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ.


Để có đất tái định cư cho 4 hộ dân này, Ban Thường vụ Huyện uỷ Đức Phổ thống nhất để UBND huyện Đức Phổ chi ngân sách gần 300 triệu đồng để bồi thường, thu hồi đất. Mỗi hộ được giao đất với diện tích 200m2 (chiều ngang 8m, chiều dài 25m), gần trung tâm xã và trường học. Đầu tháng 5 này nhà bà Lê Thị Nghề đã hoàn thành, khang trang, rộng rãi và kiên cố, các hộ còn lại vẫn đang tiến hành xây dựng. “Giờ thì chẳng sợ mưa gió gì cả. Gia đình gồm 5 người ở trong nhà mới này an toàn, còn đất cũ vẫn sản xuất, chăn nuôi bình thường. Ông Bí thư Huyện uỷ đã thấu hiểu nỗi lòng của người dân và đã giữ đúng lời hứa khi đối thoại nên dân chúng tôi vui và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng”, bà Nghề, chia sẻ.

Còn ở xã Nghĩa Hoà- một trong những xã điểm thực hiện chương trình nông thôn mới của huyện Tư Nghĩa, gần 20 năm qua, người dân vô cùng bức xúc trước việc tuyến kênh Thạch Nham N8-10 không phát huy tác dụng, trong khi đất sản xuất thiếu nước tưới. Công trình này do Ban Quản lý Dự án 410 thuộc Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, hoàn thành năm 1996, nhưng chưa đưa vào thử tải và bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác. Xét thấy tồn tại này có lỗi của lãnh đạo huyện, nên Bí thư Huyện uỷ Tư Nghĩa Bùi Thị Quỳnh Vân đã trực tiếp đối thoại với người dân để nghe tâm tư và nguyện vọng của họ.

Qua đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tư Nghĩa nhận thấy phản ánh của người dân là chính đáng nên quyết định cho chủ trương đầu tư 500 triệu đồng để làm Trạm bơm nước Đồng Cồn để thay thế cho tuyến kênh N8-10, kịp thời phục vụ tưới tiêu cho hơn 30 ha lúa vụ hè thu năm 2013. Ông Lê Quang Ba ở xóm 3, thôn Hòa Tân, xã Nghĩa Hòa vui mừng cho biết: Từ khi có trạm bơm Đồng Cồn, người dân rất vui, vì có nước lúa lên xanh, chi phí sản xuất thấp, năng suất lúa thì tăng cao so với trước. Có lẽ vì thế mà người dân ở đây gọi cái trạm bơm này là công trình của đồng chí Bí thư Huyện uỷ.

Còn người dân ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi thì nhiều năm qua phải sống trong cảnh sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng, do bị ô nhiễm bởi hồ điều hoà. Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi lý giải: Khi khảo sát lại nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn thành phố thì khu vực này bị bỏ sót nên không đưa vào kế hoạch đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước năm 2013-2015. Sau khi đồng chí Bí thư Thành uỷ đối thoại, đơn vị nhận thấy có một phần trách nhiệm trong việc này nên tham mưu cho UBND thành phố đầu tư 250 triệu đồng để cung cấp nước sạch cho 40 hộ dân và đã hoàn thành vào cuối tháng 12.2013.   

Niềm tin vào Đảng được nhân đôi

Có thể nói rằng, các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân như luồng sinh khí mới lan tỏa khắp các địa phương. Đó là luồng sinh khí của niềm tin và trách nhiệm, nói đi đôi với làm, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Qua tiếp xúc, đối thoại, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc phục vụ nhân dân được nâng cao, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Cũng từ đó, những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân đều được các cấp uỷ, chính quyền, đơn vị quan tâm chỉ đạo giải quyết thấu tình đạt lý. Cũng nhờ đó, số lượng đơn thư, khiếu nại của người dân ở các địa phương giảm đáng kể và kết quả giải quyết đơn thư của các cấp, ngành, địa phương cũng tăng lên đáng kể, góp phần nhân đôi niềm tin của dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền.

Thành công này là kết quả của việc gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tinh thần nâng cao năng lực, trách nhiệm, quyết tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 - “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh trong 3 năm qua. Một số nơi, tinh thần này đã có sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân tốt hơn, xử lý công việc hiệu quả, để lại ấn tượng tốt đối với nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương.

Như muôn mạch nước nhỏ hoà thành dòng sông lớn, từ những việc làm thiết thực của mỗi tập thể, cá nhân theo tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần tạo nên động lực mạnh mẽ, làm chuyển biến nhanh hơn, tích cực hơn mọi mặt của đời sống xã hội. Kết quả đạt được là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Đặc biệt, năm 2014 với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", chúng ta tin tưởng rằng với những kết quả đạt được trong 3 năm, những bài học kinh nghiệm, những hạn chế được chỉ ra và tổ chức khắc phục, sẽ giúp cho việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất, có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình mang lại hiệu quả, tạo ra nhiều lớp cán bộ cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.