Thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình: Người đứng đầu phải gương mẫu

09:10, 01/10/2012
.

(QNg)- Đảng bộ Quảng Ngãi đang vào đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Sau hội nghị kiểm điểm phê bình và tự phê bình tập thể, cá nhân ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, trong tháng 10 này, tập thể, cá nhân Ban Thường vụ các huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc, ban cán sự đảng đoàn, lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh sẽ tiến hành kiểm điểm với  phương châm tập thể kiểm điểm trước, cá nhân kiểm điểm sau; cấp trên kiểm điểm trước, cấp dưới kiểm điểm sau. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã phân công các đồng chí ủy viên để theo dõi quá trình chuẩn bị, đăng kí lịch kiểm điểm, dự cùng các ban đảng của Tỉnh uỷ.

TIN LIÊN QUAN


Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, BTV Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí trong BTV. Việc kiểm điểm được tiến hành hai đợt theo đúng tinh thần hướng dẫn của cấp trên, đợt một từ ngày 10 đến ngày 12/9 tập trung kiểm điểm tập thể và đợt hai từ ngày 20 đến ngày 23/9 kiểm điểm các đồng chí ủy viên BTV.

Để đợt kiểm điểm đạt kết quả cao, công tác chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm được tiến hành chu đáo, chặt chẽ, khoa học và nghiêm túc. BTV Tỉnh ủy tổ chức lấy ý kiến các đối tượng theo Hướng dẫn 11 của Ban Tổ chức Trung ương. Đã có 90 văn bản của các tổ chức, 71 phiếu góp ý của các đồng chí cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu góp ý với tập thể và cá nhân trong BTV;  cá nhân và 30 phiếu góp ý kiến của chi ủy nơi cư trú và nơi công tác góp ý cho các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phần lớn các ý kiến đều trên tinh thần xây dựng, khách quan và thẳng thắn, tập trung vào 3 vấn đề cấp bách nhất về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay là: Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị. Qua đó, BTV Tỉnh ủy thấy rõ hơn những khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác, đồng thời chuẩn bị báo cáo kiểm điểm kỹ lưỡng, có giải trình chi tiết các ý kiến góp ý.

Với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, qua 2 đợt kiểm điểm, tập thể và cá nhân các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, phát huy dân chủ, đánh giá đầy đủ ưu, khuyết điểm, các giải pháp khắc phục hạn chế, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác. Trong kiểm điểm, các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ đều phát biểu, không khí thảo luận góp ý dân chủ, đoàn kết, chân thành. Hầu hết các vấn đề bức xúc mà các tập thể và cá nhân góp ý đều được đặt ra, phân tích, mổ xẻ thấu đáo... BTV Tỉnh uỷ cũng chỉ đạo, ngay sau kiểm điểm sẽ kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục ngay những khuyết điểm, hạn chế, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

Tại hội nghị phổ biến kinh nghiệm tổ chức kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng yêu cầu, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở cấp huyện và tương đương phải chu đáo, chặt chẽ, tiến hành nghiêm túc, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, không làm lướt, làm hình thức, làm chiếu lệ; tránh tình trạng xuề xòa, nể nang cũng như lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín với động cơ không trong sáng.

Trong kiểm điểm phải chỉ rõ mức độ của việc suy thoái đạo đức, lối sống, giảm sút ý chí chiến đấu; nhận định, tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục khuyết điểm, tồn tại ở cơ quan, đơn vị mình. Sau hội nghị, mỗi cá nhân xác định rõ trách nhiệm truyền tải tinh thần tự phê bình và phê bình hiệu quả ở đơn vị công tác, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ chủ chốt cần mạnh dạn, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình để nêu gương cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị mình, tìm ra vấn đề bức xúc từ thực tế, tập trung giải quyết nhằm tạo chuyển biến tích cực sau kiểm điểm nhằm tạo niềm tin với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Hiệu quả của việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình của cá nhân người đứng đầu. Không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhân dân cũng trông đợi vào sự gương mẫu, tự giác, trung thực trong tự kiểm điểm đó.

Đến thời điểm này, các huyện, thành phố đã triển khai đầy đủ các nội dung Nghị quyết số 12 của Hội nghị lần thứ tư - Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng trong chi bộ, đảng bộ; đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4.

Đồng chí Võ Đình Trà - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn cho biết: Để việc kiểm điểm đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Huyện ủy đã gửi công văn lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Đến nay, đa số các chi bộ, cấp ủy trực thuộc, phòng, ban, ngành của huyện đã gửi báo cáo góp ý cho cá nhân, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như các ban đảng, phòng, ban cấp huyện. Nhìn chung, các ý kiến đã bám sát nội dung tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, giúp Ban Thường vụ Huyện ủy và các ủy viên chuẩn bị nội dung kiểm điểm sát, đúng với thực tế, cũng như có cơ sở để giải trình, báo cáo những vấn đề mà dư luận và cán bộ, đảng viên quan tâm trên các lĩnh vực.

Cấp huyện và cơ sở sẽ quyết tâm hoàn thành kiểm điểm trong tháng 10 và 11. Ngoài ra, Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các ban đảng giúp Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy, chi bộ trực thuộc trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết, đảm bảo đúng tinh thần cũng như tạo được bước chuyển biến, nét mới trên tất cả các mặt sau khi kiểm điểm.

Với sự kỳ vọng và quyết tâm qua đợt kiểm điểm lần này sẽ tạo một bước chuyển biến mạnh mẽ, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.


Thanh Thuận
 


.