Làm theo Bác ở muôn nơi - Kỳ 2: Tiết kiệm tiền chợ giúp phụ nữ giảm nghèo

02:11, 24/11/2011
.

(QNg)- Ở huyện vùng cao Trà Bồng, nơi đồng bào Cor đã mang họ Hồ ngót nửa thế kỷ, cuộc vận động học tập và làm theo Bác càng ý nghĩa. Mỗi nơi một phong trào, một cách làm theo. Riêng phụ nữ phố núi Trà Xuân, bài học tiết kiệm đã được vận dụng để giúp nhau thoát nghèo.
 

Mấy năm nay, hình ảnh chị Nguyễn Thị Đông chịu thương, chịu khó bên quán bánh xèo đã quen thuộc với người dân Trà Xuân, huyện vùng cao Trà Bồng. Nhưng chẳng mấy ai biết cái quán nhỏ "cõng" gánh nặng mưu sinh cho cả gia đình chị Đông có được là nhờ vào những đồng tiền chợ tiết kiệm của chị em phụ nữ tổ 2, thị trấn Trà Xuân. "Mỗi chị em tiết kiệm 500 đồng mỗi phiên đi chợ, mỗi tháng được 15 nghìn, cả năm 180 nghìn, nhân lên số chị em trong tổ gom góp mỗi năm cũng được cả chục triệu đồng. Hóa ra tiết kiệm tiền chợ cũng có thể hỗ trợ, giúp đỡ chị em nghèo. Thế là Hội phụ nữ đứng ra phát động phong trào "tiết kiệm tiền chợ, nuôi heo đất", chị Lê Thị Lệ Thu-Chủ tịch Hội phụ nữ Trà Xuân cho hay.
 
 
 Chị Mạch Thị Lạc chăm sóc đàn bò được gầy dựng từ tiền tiết kiệm của phụ nữ Trà Xuân hỗ trợ.                                                 Ảnh: Thúy Hằng
Chị Mạch Thị Lạc chăm sóc đàn bò được gầy dựng từ tiền tiết kiệm của phụ nữ Trà Xuân hỗ trợ. Ảnh: Thúy Hằng

Cũng thoát nghèo từ những đồng tiền phụ nữ hỗ trợ từ tiền tiết kiệm chợ, chị Mạch Thị Lạc, ở tổ 4, chi hội 2 không bao giờ quên "con heo đất" của chi hội phụ nữ tổ 4. Chị Lạc kể trong niềm vui khôn tả: Lúc mình khốn khó nhất thì những đồng tiền tiết kiệm của chị em đã đến kịp thời. Chính những đồng tiền từ "con heo đất" đã giúp gia đình tôi có vốn để phát triển chăn nuôi. Nói rồi chỉ tay về phía bầy bò lai 6 con có giá bốn năm chục triệu đồng, chị Lạc bảo: Giờ thì ổn rồi, gia đình đã có thể tự vươn lên, để đỡ gánh nặng cho chị em. Mình đã có thể tiết kiệm tiền chợ để giúp chị em khác.

Chuyện "làm theo Bác" của phụ nữ phố núi Trà Xuân chẳng phải điều gì xa vời vợi mà nó gắn với mỗi chị em trong cuộc sống thường nhật. Thông qua việc tổ chức sinh hoạt tại chi, tổ phụ nữ, Hội đã phát động và hướng dẫn cho chị em phụ nữ tham gia các mô hình thực hành tiết kiệm như: Nuôi heo đất, Hũ tiền tiết kiệm tại nhà, Hũ tiền tình thương tại tổ, Tiết kiệm điện thắp sáng, tiết kiệm ngày công... Chị Thu hồ hởi bảo: Phong trào tiết kiệm được phát động cả năm, đến ngày kỷ niệm "phái yếu", vào dịp 20/10 hằng năm, chị em tổ chức sinh hoạt rồi cùng nhau "mổ heo đất". Số tiền từ heo đất sẽ mang hỗ trợ cho chị em phụ nữ nghèo khó khăn nhất. Sau một năm sẽ quay vòng cho trường hợp khác mượn.  Cứ thế số chị em được hỗ trợ ngày càng nhiều hơn.

Những phong trào nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực đã làm cho Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ một vài tổ với chỉ hơn chục chị em tham gia thực hiện phong trào tiết kiệm, đến nay sau 4 năm phát động, toàn trị trấn Trà Xuân có 26 tổ, 924 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia thực hiện cuộc vận động theo các mô hình tiết kiệm, trong đó có 19 tổ/697 phụ nữ thực hiện tiết kiệm tiền chợ mỗi ngày để "Nuôi heo đất". Với mô hình tiết kiệm bằng tiền để xây dựng quỹ đã có trên 63 triệu đồng và giải quyết cho 53 phụ nữ nghèo, khó khăn mượn không lãi để chăn nuôi, sản xuất và giải quyết những lúc khó khăn trong cuộc sống.

Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập, Hội phụ nữ thị trấn đã cụ thể hóa kế hoạch giảm nghèo từng năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi hội để thực hiện và được thực hiện bằng những việc làm cụ thể. Bên cạnh việc hỗ trợ tiền, Hội đã phối hợp với các ngành khuyến nông, khuyến công, bảo vệ thực vật, thú y..., tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hướng dẫn phụ nữ tích cực phòng chống các dịch bệnh cho gia súc, gia cầm nhờ đó giúp nhiều chị em vươn lên làm ăn thoát nghèo, làm ăn có hiệu quả mà trường hợp của chị Lạc, chị Đông và hàng chục phụ nữ khác là những minh chứng sống động nhất.

Chung tay hỗ trợ phụ nữ, chỉ sau 5 năm, Hội phụ nữ thị trấn Trà Xuân đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn cũ) của thị trấn trên 63% xuống còn 30,5%. Có thể nói, những việc làm cụ thể, thiết thực đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng người, mà còn nhân rộng ra cộng đồng hưởng ứng thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

(còn nữa)
 Hoàng Triều

.