Làm theo Bác ở muôn nơi- Kỳ 1: Doanh nhân Trần Xuân Thọ làm theo lời Bác

01:11, 22/11/2011
.

(QNg)- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Bộ Chính trị đã bước sang năm thứ năm. Cuộc vận động (CVĐ) đã làm chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Ở Quảng Ngãi, CVĐ diễn ra đều khắp, nhiều cá nhân, đơn vị đã làm theo tấm gương đạo đức của Người bằng công việc thường xuyên hàng ngày.

t
Trần Xuân Thọ 
Thư Bác Hồ gởi giới Công thương Việt Nam 66 năm trước, doanh nhân Trần Xuân Thọ-Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Phát triển Cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi thấm từng lời. Soi mình vào đấy, doanh nhân Trần Xuân Thọ không ngừng phát huy trí tuệ, hăng hái trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), sáng tạo, dám nghĩ dám làm, quyết tâm vượt khó vươn lên, để rồi trở thành một trong 121 doanh nhân cả nước lần đầu tiên được tôn vinh “Doanh nhân làm theo lời Bác”.

 Làm theo Bác trong suốt chặng đường kinh doanh, doanh nhân Trần Xuân Thọ đã chèo lái thành công, đưa doanh nghiệp (DN) vượt qua sự cạnh tranh trên thương trường và cả những khó khăn do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế trong nước và thế giới.
 
Là người lãnh đạo thuộc “tuýp” dám nghĩ, dám làm, không nản chí khi gặp khó khăn, doanh nhân này đã vận dụng vào tình hình SXKD một cách phù hợp theo kiểu “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Nhờ đó, từ một công ty bên bờ vực phá sản, đã từng bước ổn định, phát triển, có uy tín và năng lực cạnh tranh trên thị trường. 

Kể từ khi triển khai CVĐ đến nay, đơn vị đã hướng mọi thành viên  “học tập” và “làm theo” một cách có trọng tâm, trọng điểm và được vận dụng sáng tạo vào đặc thù của DN chuyên lĩnh vực xây dựng công trình. Ví như từ khi thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, việc thực hành tiết kiệm được công ty ưu tiên hàng đầu. Chú trọng tiết kiệm trong SXKD, bên cạnh việc phát huy tối đa năng suất thiết bị hiện có, Công ty tăng cường khoán quản trị chi phí bằng việc tổ chức kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất theo ngày, tuần, tháng và cơ chế khoán thích hợp nhằm khuyến khích người lao động nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí để nâng cao hiệu quả SXKD.

Hay như từ năm 2008 đến nay, khi các DN chuyên ngành xây dựng gặp khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng tiền tệ thế giới, Công ty đã kịp thời điều chỉnh, đổi mới chiến lược SXKD để giữ vững nhịp sản xuất, kinh doanh. Qua những việc làm cụ thể, các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, có chất lượng, tạo ra sự chuyển biến lớn trong tư duy, nhận thức của cán bộ, đảng viên đối với việc học tập và làm theo Bác. Doanh nhân Trần Xuân Thọ vui mừng cho hay, tất cả đảng viên, người lao động đã thực hiện kế hoạch, chương trình hành động của CVĐ một cách nghiêm túc, trong đó tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được phát huy, tinh thần trách nhiệm của người lao động được nâng cao, sự đoàn kết, gắn bó được giữ vững.

Một bài học lớn mà doanh nhân Trần Xuân Thọ học tập và làm theo Bác là cách “dụng nhân”. Chú trọng khâu con người, xem đây là nguồn vốn, là tài sản qúy báu nhất, công ty do doanh nhân Trần Xuân Thọ làm chủ không ngừng đào tạo, bồi dưỡng, luôn tìm hiểu, phân công công việc đúng người, đúng việc nhằm xây dựng một đội ngũ người lao động có đủ năng lực, giàu kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển ngắn hạn, dài hạn, thực thi công việc. Cùng với đó là bố trí vốn hợp lý đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ đồng bộ và thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ vậy, công ty đã nâng cao năng lực thi công, đi lên từ các công trình vừa và nhỏ đến thi công các công trình lớn, kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật cao. Nhiều công trình lớn, Công ty luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng, được chủ đầu tư  trong và ngoài nước (Nhật Bản, Trung Quốc) đánh giá cao. Thương hiệu, uy tín được khẳng định trên thương trường nên công ty đã có nhiều cơ hội đấu thầu và thắng thầu ở các công trình lớn như Công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng, đường Trì Bình-cảng Dung Quất, hồ chứa nước Diên Trường (Đức Phổ), hồ chứa nước Thới Lới (huyện Lý Sơn), đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, thảm bê tông nhựa đường nội bộ Nhà máy lọc dầu Dung Quất... Ngoài ra, công ty còn tham gia xây dựng một số công trình ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Gia Lai, Đắc Lắc...

Có thể nói, kể từ khi thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đơn vị đã tạo ra luồng gió mới, khuyến khích động viên tập thể người lao động hăng hái khắc phục khó khăn, đoàn kết vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu SXKD. Từ năm 2008 đến nay, doanh thu, lợi nhuận của công ty đều tăng bình quân trên 100%, nghĩa vụ nộp ngân sách đều hoàn thành xuất sắc. Không chỉ thực hiện đầy đủ chính sách đối với người lao động (nhiều năm liền không có tranh chấp lao động) mà đời sống người lao động luôn được nâng cao. Công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 600 lao động (trong đó hơn 160 hợp đồng dài hạn), với mức lương bình quân gần 4,5 triệu đồng/người/tháng. Khi “bên trong đã ấm”, công ty tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, hướng đến cộng đồng bằng việc đóng góp vào các quỹ từ thiện, xây dựng nhà tình nghĩa, tổ chức thăm và tặng quà tết cho đồng bào nghèo…với giá trị đóng góp hằng năm hàng trăm triệu đồng.

Doanh nhân Trần Xuân Thọ tâm sự, học Bác thì nhiều việc phải học lắm, mình làm không xuể đâu, điều cốt yếu là người lãnh đạo “nói được phải làm được”. Với người doanh nhân này, tôi ấn tượng khi ông đúc kết “trong kinh doanh mình phải luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, lấy chữ Đức-Tài để rèn luyện bản thân, lấy chữ Tâm-Trí để làm việc, lấy chữ  Tín để đối xử với mọi người” và xem đây là kim chỉ nam cho bước đường kinh doanh của mình.       
 
Năm 2011, Giải thưởng “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” lần đầu tiên được Ban Tuyên giáo TƯ kết hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức tôn vinh những doanh nhân có nhiều đóng góp trong thời kỳ đổi mới, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Việc bình xét danh hiệu này dựa trên 4 tiêu chí: Đạo đức và phẩm chất doanh nhân, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản, việc chấp hành pháp luật và hoạt động đoàn thể, xã hội và  tham gia các phong trào vì xã hội, cộng đồng của doanh nghiệp... Ngoài giải thưởng này, doanh nhân Trần Xuân Thọ từng vinh dự được trao giải “Doanh nghiệp Tiêu biểu Quảng Ngãi”, “Top 100 thương hiệu Việt”, Huân chương Lao động hạng Ba...

   Bài, ảnh: Hoàng Triều

.