Đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH làm việc với tỉnh

02:11, 04/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 4/11, Đoàn công tác của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để trao đổi, kiểm tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
[links()]
 
Tiếp và làm việc với đoàn, về phía lãnh đạo tỉnh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, cùng đại diện lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.
 
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tính đến nay, tỉnh đã thực hiện 10/12 chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng, khó khăn do đại dịch Covid-19. 
 
Công tác triển khai kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng và chế độ hỗ trợ, đặc biệt là trong chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bắt đầu từ ngày 1/7/2021. Tính đến tháng 9, tỉnh đã thực hiện giảm mức đóng cho gần 2.500 đơn vị với hơn 82.000 lao động. Số tiền giảm trong các tháng 7, 8, 9 hơn 6,4 tỷ đồng.
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Tỉnh đã hỗ trợ cho 805 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền hỗ trợ gần 3 tỷ đồng. Chính sách đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế cũng được hỗ trợ kịp thời, với 660 người, số tiền hỗ trợ là 660 triệu đồng. 
 
Hơn 400 hộ kinh doanh cũng được hỗ trợ với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; 9 lượt doanh nghiệp được vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất với kinh phí gần 1 tỷ đồng…
 
Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh cũng thực hiện tốt việc giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, đến ngày 16/10, tỉnh đã giải quyết cho hơn 51.000 lao động đủ điều kiện với tổng số tiền là hơn 122 tỷ đồng… 
 
Tỉnh cũng đã kịp thời hỗ trợ gần 700 tấn gạo cho người dân ở các địa phương, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong thời gian đến, tỉnh có khoảng 28 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng khoảng hơn 14.000 người. Hiện có hơn 5.600 người là người dân từ các tỉnh, thành phố trở về có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại địa phương, 126 người có nhu cầu học nghề. 
 
Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung mà đoàn công tác quan tâm. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn thông tin thêm, thời gian qua tỉnh gặp nhiều khó khăn về tài chính do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 
 
Hiện tỉnh đang cân đối, xem xét theo khả năng địa phương và lên kế hoạch hỗ trợ chính sách thuộc nhóm 12 cho người lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, quyết định thực hiện nghiêm túc. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho ý kiến tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho ý kiến tại cuộc họp.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang hoạt động bình thường trở lại. Tình trạng thiếu hụt lao động nguyên nhân là do các doanh nghiệp có xu hướng mở rộng quy mô sản xuất, cần bổ sung thêm nguồn lao động. 
 
Tỉnh cũng đã phối hợp với các địa phương, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh để hỗ trợ việc làm cho người dân từ các tỉnh, thành trở về. Đối với việc giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai trong thời gian đến.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao công tác phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho người dân bị nhiễm Covid-19. Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể chính trị, xã hội trong tỉnh đã tích cực vào cuộc trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 
 
Đặc biệt, Quảng Ngãi đã kịp thời triển khai và ban hành nghiêm túc các văn bản thực hiện theo Nghị quyết 68, Quyết định 23 và Nghị quyết 116 về việc hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Công tác thông tin, tuyên truyền các qui định được phổ biến rộng rãi đến nhân dân, người lao động và doanh nghiệp. 
 
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi kết luận tại cuộc họp.
 
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi đề nghị tỉnh tiếp tục có giải pháp trong việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho người dân theo các quy định; có phương án hỗ trợ cho người lao động từ các tỉnh, thành trở về địa phương đang có nhu cầu về việc làm. 
 
Cùng với đó, tỉnh sớm có giải pháp để tạo thị trường lao động ổn định, đảm bảo nguồn lực cho các khu công nghiệp, nhà máy, quan tâm nhiều hơn đến đời sống công nhân, người lao động. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch phải luôn đặt lên hàng đầu, tạo sự an tâm cho người lao động. 
 
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách các thủ tục hành chính trong hỗ trợ việc làm cho người lao động là cần thiết và nên triển khai sớm. Trong thời gian đến, lãnh đạo tỉnh, phối hợp cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, các địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời giải quyết các chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp và người lao động… 
 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.