Họp đánh giá kết quả thực hiện thi hành án dân sự 7 tháng đầu năm 2021

09:08, 20/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 20/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì cuộc họp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh để đánh giá tình hình thực hiện công tác trong 7 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ của ngành trong thời gian đến.
[links()]
Từ đầu năm đến nay, Cục Thi hành án dân sự đã thi hành án xong gần 3.982 việc, tăng 384 việc so với cùng kỳ năm trước, đạt tỷ lệ 62,87%. Tổng số tiền đã thi hành án xong là hơn 451,4 tỷ đồng, tăng 170,15% so với cùng kỳ năm 2020, đạt tỷ lệ 35,05%.
 
Các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm túc quy định về đăng tải thông tin các trường hợp chưa có điều kiện thi hành trên trang thông tin điện tử; bảo đảm việc theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc chưa có điều kiện thi hành theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.
 
Theo báo cáo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi, năm nay có 605 việc phải thi hành liên quan đến ngân hàng, tín dụng tương ứng với số tiền hơn 1.236 tỉ đồng, chiếm hơn 65% tổng số tiền thi hành án. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới thi hành được 65 việc, tỷ lệ đạt hơn 22,3% với số tiền thu về gần 215 tỷ đồng.
 
Quang cảnh cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện công tác thi hành án dân sự 7 tháng đầu năm 2021
Quang cảnh cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện công tác thi hành án dân sự 7 tháng đầu năm 2021
 
Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho rằng, việc thi hành án liên quan đến ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn. Chủ yếu liên quan đến ngư dân sinh sống bằng nghề biển TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ và huyện Bình Sơn. Tài sản thế chấp ngân hàng là tàu thuyền đánh bắt hải sản và nhà ở duy nhất của hộ gia đình. Nếu thi hành thì sẽ có hơn 99% nhà của bà con ngư dân bị bán đấu giá, ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân và chính sách an sinh xã hội tại địa phương.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chỉ đạo, thời gian đến, Cục Thi hành án dân sự tỉnh cần tập trung chỉ đạo thi hành các vụ việc có giá trị lớn, nâng cao hiệu quả thi hành án đối với những việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, tăng tỷ lệ về việc và tiền. Trong đó, tăng cường công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
 
Đồng thời, xử lý dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc trọng điểm, phức tạp. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự, nhất là các vi phạm trong kê biên, thẩm định giá, đấu giá tài sản.
 
Ngành cần rà soát lại các vụ việc liên quan đến tài sản thế chấp là tàu thuyền, nhà cửa của ngư dân để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiến nghị với cấp trên có hướng giải quyết. Kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời thái độ không đúng mực của các chấp hành viên. Chủ động đề xuất họp Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tại địa phương để kịp thời có biện pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh đối với những vụ việc phức tạp…
 
Tin, ảnh: PV

 


.