Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Sơn Tây và Sơn Hà

09:06, 24/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 24.6, Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh gồm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan và Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Phạm Thị Thu Trang đã đến tiếp xúc cử tri tại xã Sơn Bua (Sơn Tây) và Sơn Nham (Sơn Hà). 
 
Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Phạm Thị Thu Trang đã thông báo nhanh với bà con cử tri về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. 
 
Theo đó, kỳ họp diễn ra trong 19 ngày, chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 20.5 đến 29.5.2020 (họp trực tuyến qua cầu truyền hình); đợt 2 từ 8.6 đến 18.6.2020 (họp tập trung tại tòa nhà Quốc hội).
 
Với tinh thần, trách nhiệm, dân chủ, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình kỳ họp. Tại kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật; thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét, quyết định các vấn đề KT- XH, ngân sách Nhà nước và một số vấn đề quan trọng khác.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương đã bày tỏ nhất trí cao với những kết quả của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; bày tỏ vui mừng về những kết quả mà Đảng, Nhà nước đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt là tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của toàn dân; đồng thời kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh một số vấn đề mà bà con cử tri còn băn khoăn.
 
Cử tri xã Sơn Bua kiến nghị, hiện nay, Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016- 2020 sắp kết thúc, đề nghị Chính phủ cần ban hành chính sách giảm nghèo giai đoạn 2021- 2028, để chính sách được triển khai liên tục và phát huy hiệu quả; nguồn kinh phí trong các Đề án giảm nghèo được duyệt đề nghị Chính phủ cần bố trí kịp thời, để các chính sách đề ra sớm đến với người dân và phát huy nguồn lực đầu tư của Nhà nước. 
 
Đối các chính sách về giáo dục và đào tạo, cử tri Nguyễn Văn Ánh ở xã Sơn Bua kiến nghị, Chính phủ ban hành văn bản mới hoặc kéo dài thời gian thực hiện Nghị định 108 về chính sách tinh giản biên chế đến sau ngày 31.12.2021 để tạo điều kiện cho số giáo viên không đảm bảo sức khỏe, giáo viên có năng lực giảng dạy còn hạn chế được nghỉ hưu trước tuổi, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện Sơn Tây nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. 
 
Cử tri xã Sơn Bua kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh
Cử tri xã Sơn Bua kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh
 
Đồng thời, cử tri cũng đề nghị Nhà nước ban hành chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em dưới 3 tuổi để huy động các cháu ra lớp, đặc biệt, đối với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao, việc hỗ trợ ăn cơm trưa cho trẻ là hết sức cần thiết; xem xét không quy định khoảng cách từ nhà đến trường, mà cho tất cả học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn đều được hưởng chính sách bán trú theo Nghị định 116 của Chính phủ; đề nghị Nhà nước tăng mức vay làm nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ từ 25 triệu đồng lên 50 triệu đồng/hộ vay;…
 
Cử tri xã Sơn Nham kiến nghị Nhà nước quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư để xây dựng các điểm định canh định cư nhằm di dời các hộ dân ở vùng bị ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới an toàn để giúp hộ an tâm sinh sống, sản xuất và phát triển kinh tế; các cấp quan tâm nâng cấp tuyến đường ĐH 72 từ Thạch Nham đến Sơn Linh và ĐH 76 Thạch Nham- Hà Bắc tạo thuận lợi cho Nhân dân lưu thông, vận chuyển nông sản trong vùng được thuận lợi, vì hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng.
 
Nhiều cử tri xã Sơn Nham cũng kiến nghị các cấp có biện pháp và giải pháp nạo vét lòng hồ Thạch Nham, thực tế hiện nay, lượng cát bồi tụ qua các năm rất lớn, đặc biệt, mỗi khi đến mùa lũ lụt, lượng nước dâng lên rất cao làm ảnh hưởng đến hoa màu, tài sản, tính mạng của Nhân dân.
 
Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Sơn Bua và Sơn Nham, lãnh đạo các địa phương và ĐBQH tỉnh đã giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền và tiếp thu các ý kiến khác để tổng hợp, báo cáo Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết trong thời gian tới.
H.P

.