"Cấp cứu" lọc dầu

05:04, 15/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt nhà máy lọc dầu (NMLD) trên thế giới bắt đầu công bố đóng cửa do mất cân đối thu chi, dưới tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu giảm mạnh. Còn ở Việt Nam, ngành lọc hóa dầu cũng điêu đứng, bởi các kho chứa hiện đã quá tải, các NMLD có nguy cơ phải giảm công suất hoặc dừng hoạt động.
Hiện nay, hai NMLD của Việt Nam là NMLD Dung Quất và Nghi Sơn, cũng như các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trong nước đang gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm, thua lỗ nặng.
 
Lãnh đạo Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm của công ty gặp nhiều khó khăn khiến tồn kho của nhà máy luôn cao, có thời điểm trên 90%. Thêm vào đó, tình trạng giá dầu giảm mạnh đã làm cho BSR chịu tổn thất giảm giá hàng tồn kho lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Các khách hàng của công ty liên tục thông báo giãn, hoãn thời gian nhận hàng, đề nghị chậm thanh toán. Thậm chí Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam đã thông báo không nhận sản phẩm Jet A1 từ ngày 13.3 cho đến hết tháng 4.2020, do các chuyến bay trong nước và quốc tế giảm mạnh. 
 
Trong khi đó, BSR phải tiếp nhận sản lượng dầu thô Bạch Hổ tăng so với kế hoạch khoảng 2 triệu thùng trong 5 tháng đầu năm 2020, làm cho mức tồn kho của NMLD Dung Quất càng tăng cao. Tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ của BSR trong quý I/2020 giảm mạnh so với kế hoạch và cùng kỳ; lợi nhuận âm. Tuy vậy, đơn vị vẫn đóng góp gần 1.500 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
 
Trước những khó khăn do “tác động kép”, bởi đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, bên cạnh triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo BSR đã gửi thư kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động công ty cùng chung sức, đồng lòng, cùng chia sẻ và hành động để vượt qua cơn khủng hoảng này.
 
Chia sẻ với phóng viên, kỹ sư Đỗ Hồng Quang, Ban Vận hành sản xuất NMLD Dung Quất tâm sự: Hằng ngày, mỗi cá nhân của ban đều cố gắng tìm những sáng kiến, ý tưởng mới để tìm cách tối ưu vận hành, sản xuất nhằm tiết giảm chi phí. Chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp vận hành nhà máy với công suất khác nhau để duy trì ổn định và hiệu quả khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng, dầu giảm do dịch Covid-19.
 
Hiện nay, xăng, dầu sản xuất trong nước đang ứ đọng, song các đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu vẫn liên tục nhập hàng về Việt Nam. Trong quý I/2020, tổng sản lượng xăng, dầu của hai NMLD Dung Quất và Nghi Sơn vào khoảng 3 triệu tấn, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng, dầu nội địa. Tuy nhiên, theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan thì tổng lượng nhập khẩu xăng, dầu trong hai tháng đầu và nửa đầu tháng 3.2020 đã hơn 1,63 triệu tấn, chiếm hơn 35% lượng cung xăng, dầu nội địa. Như vậy, trong quý I/2020, lượng cung nội địa vượt nhu cầu khoảng 35%, tương ứng với khối lượng nhập khẩu của các đơn vị đầu mối.
 
Để các NMLD trong nước có thể tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp cho ngân sách, bên cạnh nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp, thì rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời, quyết liệt từ Chính phủ và các bộ, ngành trung ương.
 
Có thể nói, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho ngành lọc dầu hiện nay đang là vấn đề cấp bách, không chỉ “cấp cứu” ngành lọc hóa dầu, mà còn góp phần tạo nền tảng cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển; cũng như đảm bảo cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
PHẠM DANH
 

.