Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến cho dự thảo Luật dân quân tự vệ (sửa đổi) và Luật Lực lượng dự bị động viên

09:09, 20/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.9, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật dân quân tự vệ (sửa đổi) và Luật Lực lượng dự bị động viên với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang chủ trì hội nghị.
Dự thảo Luật dân quân tự vệ (sửa đổi) có 8 chương, 50 điều, qui định chi tiết về nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc, tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dân quân tự vệ.
 
Về dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên có 5 chương, 43 điều qui định chi tiết về xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên; chế độ, chính sách, kinh phí bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.
 
 Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang phát biểu tại
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu một số ý kiến phát biểu, góp ý vào Dự thảo Luật. Các đại biểu tham gia góp ý đối với các dự thảo luật cho rằng: việc sửa đổi, bổ sung nội dung các luật nêu trên là cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Các đại biểu kiến nghị một số nội dung như: điều chỉnh tăng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ trong thời bình; cần quan tâm tới chính sách chi trả trợ cấp ngày công lao động khi điều động tham gia thực hiện các nhiệm vụ khác; quan tâm đến sức khỏe cho người tham gia dân quân tự vệ; đề nghị cần nghiên cứu phương án giữ nguyên hay điều động sĩ quan thường trực đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã sao cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của công tác triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; đề nghị bố trí cán bộ chuyên trách thay cho người hoạt động không chuyên trách đảm nhiệm chức vụ Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã,...
 
Về Dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên các đại biểu đề nghị cần phải mở rộng lực lượng dự bị động viên theo hướng toàn diện cùng với ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm; quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo đảm quyền lợi cho người lao động thuộc đối tượng là dự bị động viên khi huy động vào lực lượng huấn luyện,..
 
Phát biểu kết luật tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang ghi nhận, tiếp thu và đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu.
 
Từ nay cho đến trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục tiếp thu thêm những ý kiến đóng góp, thông tin từ các đại biểu gửi về để tổng hợp, tập trung nghiên cứu, góp ý thêm vào Dự thảo Luật và chọn lọc những ý kiến có ý nghĩa thực tiễn để tham gia đóng góp xây dựng trong kỳ họp sắp tới.
 
Đ.T
 

.