Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển đảo cho ngư dân Đức Phổ

01:08, 23/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.8, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức gặp gỡ chủ các tàu cá lớn, thuyền viên, đại diện gia đình ngư dân ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển đảo.
TIN LIÊN QUAN

Tham dự có Hội CCB tỉnh, Hội LHPN tỉnh, lãnh đạo huyện Đức Phổ và 200 ngư dân, gia đình ngư dân ở xã Phổ Thạnh.

Tại buổi gặp gỡ, các đơn vị đã cấp phát các loại tờ rơi về pháp luật, phổ biển các văn bản luật liên quan đến đánh bắt trên biển. Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã thông tin đến bà con những nội dung cơ bản về chủ quyền biển, đảo, vùng đánh cá chung vịnh Bắc bộ. Luật Biển Việt Nam; Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Luật Giao thông đường thủy; Luật Thủy sản; Luật Cảnh sát Biển Việt Nam...
Ngư dân ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Biển
Ngư dân ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Biển Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thông tin về những chế tài xử phạt của nước ngoài đối với tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài; các hành vi được xác định là khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (Khai thác IUU).

Một số quy định về chống khai thác IUU; các quy định phân nhóm quản lý tàu cá theo chiều dài lớn nhất, quản lý hoạt động của tàu cá trên các vùng biển Việt Nam, đánh dấu tàu cá; về lắp thiết bị giám sát hành trình…

Qua đó, giúp ngư dân nắm bắt cụ thể những quy định pháp luật về biển, đảo, những quy định về đánh bắt trên biển. Không đưa tàu cá ra nước ngoài khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.
Tặng quà cho ngư dân, gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.
Tặng quà cho ngư dân, gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.
Ngư dân chủ động thông tin cho cơ quan chức năng về tàu thuyền của người thân khi bị nước ngoài bắt giữ, thường xuyên mở máy liên lạc khi hoạt động trên các vùng biển xa bờ, không sử dụng chất nổ, xung điện và các loại hình khai thác thủy sản theo hình thức tận diệt.

Tại buổi gặp gỡ, các chủ tàu, thuyền trưởng và bà con ngư dân đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật Biển Việt Nam, không đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài. Dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã tặng 50 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.