Bộ Nội vụ triển khai nhiệm vụ năm 2019

08:01, 15/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.1, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành Nội vụ. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.
Năm 2018, ngành Nội vụ đã thực hiện hiệu quả công tác tổ chức bộ máy và biên chế. Ngành đã báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về quy định số lượng biên chế tối thiểu, số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của các tổ chức thuộc hệ thống tổ chức của bộ, ngành, chính quyền địa phương.
 
Ngành đã thẩm định, trình Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ và 7 cơ quan thuộc Chính phủ. Thẩm định và quyết định giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc Chính phủ. Thẩm định số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập đối với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi
 
Ngành đã thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản hướng dẫn, cả nước đã công nhận và cấp đăng ký hoạt động cho 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo. Các địa phương đã tích cực, chủ động rà soát, sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng với nhau và với cơ quan của Đảng theo tinh thần nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.
 
Công tác tinh giản biên chế, CCHC tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng; công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, tôn giáo, văn thư, lưu trữ, hội, quỹ được tăng cường...
 
Năm 2019, ngành Nội vụ đề ra phương châm hành động của năm 2019  là “Tăng tốc, bứt phá, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin” với 14 nhiệm vụ trọng tâm.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những nỗ lực của ngành Nội vụ trong năm 2018. Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu ra một số tồn tại, hạn chế. Trong công tác xây dựng thể chế vẫn còn việc tham mưu văn bản ban hành quy định có nội dung chưa phù hợp, thiếu tính khả thi khi triển khai trong thực tiễn. Tiến độ xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, chất lượng chưa cao.
 
Một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế không theo đúng trình tự quy định, có những trường hợp không thuộc đối tượng tinh giản biên chế. Công tác đề bạt, bổ nhiệm, quản lý, sử dụng, luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức ở một số bộ, ngành, địa phương chưa đúng quy định, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm niềm tin của nhân dân...
 
Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu ngành Nội vụ cần tập trung hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Tiếp tục rà soát, thực hiện phân cấp hợp lý, bảo đảm phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp hành chính, giữa các cơ quan hành chính cùng cấp. Hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
                                                                 

.