Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XII:
Đại biểu thảo luận, bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

10:12, 11/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XII, chiều 11.12, đại biểu HĐND tỉnh thảo luận đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

TIN LIÊN QUAN

Tại phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị các đại biểu tập trung phân tích các vấn đề mà cử tri quan tâm như đánh giá những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đạt được trong năm qua, bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp để tiếp tục phát huy trong năm 2019; đánh giá tính khả thi của các giải pháp mà UBND tỉnh và các sở, ngành đang tổ chức thực hiện theo Nghị quyết HĐND tỉnh.
 
Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản thống nhất với các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018; đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự tin tưởng, đồng thuận và nỗ lực cao của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, góp phần thực hiện thành công nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp khắc phục nhằm góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019.
 
Đại biểu Lê Trung Thành- đơn vị Tư Nghĩa cho rằng, lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua trên địa bàn tỉnh có sự phát triển, tuy nhiên phát triển chưa bền vững, năng suất cây trồng và vật nuôi chưa cao. Đồng thời, tình trạng phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi trang trại kéo theo hệ lụy phát sinh là tình trạng ô nhiễm môi trường. Vì vậy, tỉnh cần có hướng gỡ khó cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững. 
 
Cùng với đó, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn hiện nay việc đầu tư các khu dân cư phát triển mạnh tại các địa phương, quỹ đất giao cho doanh nghiệp quá nhiều, song nguồn thu vào ngân sách nhà nước quá ít. Công tác quản lý khoáng sản, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành liên quan nên dẫn đến tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản, nhất là khoáng sản cát. 
 
Các đồng chí chủ trì phiên thảo luận
Các đồng chí chủ trì phiên thảo luận
 
 
Liên quan đến lĩnh vực y tế, đại biểu Phan Đặng Nhân Ái đề nghị, các sở, ngành liên quan cần tăng cường quản lý công tác xử lý chất thải y tế, nhất là những cơ sở y tế ngoài công lập. Bởi hiện tại, công tác quản lý chất thải y tế ở các cơ sở này còn buông lỏng, bất cập.
 
Một vấn đề khác cũng được các đại biểu quan tâm, đó là cơ sở vật chất giáo dục và y tế của miền núi còn khó khăn, ảnh hưởng đến việc học tập và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở miền núi. “Hiện nay ,mô hình trường bán trú ở miền núi đang phát huy hiệu quả rất tốt, song việc xây dựng các trường bán trú các huyện miền núi còn chậm, vì vậy tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư trong thời gian tới để tạo điều kiện cho việc học tập của học sinh miền núi được thuận lợi hơn”- đại biểu Lê Hồng Vinh- đơn vị Sơn Tịnh kiến nghị. 
 
Trong lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, đại biểu Phạm Thị Hương- đơn vị Lý Sơn bày tỏ, thời gian qua việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên huyện đảo đang gặp nhiều khó khăn. Vì thế, tỉnh và các ngành liên quan các cần định hướng cho người dân, cũng như cung cấp nguồn gốc con giống rõ ràng để tạo thuận lợi cho người trong việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản để phát triển kinh tế. 
 
Đại biểu HĐND tỉnh tham gia phát biểu tại phiên thảo luận
Đại biểu HĐND tỉnh tham gia phát biểu tại phiên thảo luận
 
 
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến đối với việc liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Một số đại biểu cho rằng, tỉnh nên tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá hàng nông sản để, tăng cường liên kết chuỗi hàng hóa để tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản cho người dân. 
 
“Những năm gần đây, tỉnh ta cũng có tổ chức những hội nghị xúc tiến, quảng bá hàng nông sản, tuy nhiên, chủ yếu tổ chức ở các tỉnh khác rồi thông báo cho các doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh có hàng nông sản đi các tỉnh khác để giới thiệu, chứ còn trực tiếp ở Quảng Ngãi chúng ta chưa làm. Sắp tới, để phát triển hàng nông sản, nhất là liên kết các chuỗi sản xuất và tiêu thụ đề nghị tỉnh nên tổ chức những hội nghị xúc tiến hàng nông sản để chúng ta quảng bá”- đại biểu Phạm Thị Hương đề xuất. 
 
Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng phát biểu ý kiến liên quan đến việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; đầu tư hạ tầng cho các cụm công nghiệp ở miền núi… Qua ý kiến của các đại biểu, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng của tỉnh cũng đã giải trình, làm rõ thêm một số nội dung quan trọng.
 
Kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đánh giá cao ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh. Hầu hết các ý kiến đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá đúng tình hình và có những giải pháp cụ thể, thiết thực cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019.
 
Theo chương trình làm việc, ngày mai (12.12), Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XII sẽ tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại hội trường. 
 
Báo Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cập nhật nội dung kỳ họp trong các bản tin sau.
 
M.Toàn- N.Đức
 

.