UBND tỉnh thông qua phương án thiết kế công viên Hòa Bình Mỹ Lai

06:12, 11/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì cuộc họp để thảo luận ý tưởng thiết kế dự án Công viên Tưởng niệm Hòa Bình Mỹ Lai ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi. Dự cuộc họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

TIN LIÊN QUAN

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn thiết kế đã trình bày 2 phương án xây dựng công viên Hòa Bình Mỹ Lai.   Đó là phương án xây dựng công viên Hòa Bình với tầm nhìn quốc tế, có mối liên hệ vùng và khu vực. Bố cục của công viên được chia thành 3 phần: Trung tâm quảng trường; Công viên cây xanh, đồng lúa, rừng cây và vòng ngoài cùng là khu dịch vụ, vui chơi dành cho du khách.  
 
Cụ thể, công viên sẽ có các khu vực: Tiếp đón rộng 0,5ha, quảng trường 1ha, tượng đài hòa bình 1,5ha, không gian tưởng niệm 1ha, Trung tâm truyền thông quốc tế, vườn cây hữu nghị...
 
Phương án khác được đưa ra là, xây dựng công viên mới gắn kết với khu chứng tích hiện có để tận dụng chức năng sẵn có với sự liên kết, hài hòa cho cả công viên. Phương án này cũng chia công viên thành 3 khu chức năng: Khu Chứng tích Sơn Mỹ hiện hữu được giữ nguyên, có phát triển thêm cây xanh để tạo nên cảnh quan hài hòa, nhẹ nhàng; Khu vực cây xanh, dịch vụ, ẩm thực, du lịch; Khu trung tâm của công viên là không gian rộng, có thể tổ chức những sự kiện, lễ hội lớn. Tại đây, tháp hòa bình- tháp chuông sẽ được bố trí để tưởng nhớ những đồng bào đã ngã xuống.
 
Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu đều nhấn mạnh công viên Hòa Bình Mỹ Lai được xem là điểm nhấn quan trọng ở Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi trong chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh. Ngoài ra, còn có mục tiêu giáo dục cho thế hệ trẻ ý chí, khát vọng hòa bình.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Do vậy, đầu tư, thiết kế công viên Hòa Bình Mỹ Lai theo hướng hòa bình, nhân ái gắn với hội nhập quốc tế là điều thiết yếu. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần phải tính toán kỹ về quy mô, thiết kế hạ tầng phù hợp với mục đích sử dụng và điều kiện thời tiết, khí hậu tại địa phương, cũng như nguồn kinh phí xây dựng vận động từ xã hội hóa.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nêu rõ quan điểm đồng thuận sẽ xây dựng công viên Hòa Bình Mỹ Lai với mục tiêu hướng tới hòa bình. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất triển khai xây dựng công viên theo phương án 1, có bổ sung một số chi tiết của phương án 2.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng giao Sở VH-TT&DL phối hợp với các sở, ngành thực hiện công tác tuyên truyền, giới thiệu Đề án chi tiết về quy hoạch xây dựng công viên Hòa Bình Mỹ Lai, với trách nhiệm cụ thể của các sở, ngành liên quan trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét. Trong đó, phải tính đến quy mô dự án, kế hoạch chuyển đổi ngành nghề của người dân trong vùng quy hoạch, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng và kế hoạch sử dụng đất cụ thể theo từng giai đoạn... Các phần việc này phải hoàn thành trước ngày 25.2.2018 và công bố chính thức quy hoạch trước ngày 16.3.2018.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.