Quảng Ngãi đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp về lĩnh vực tín dụng ngân hàng

01:09, 22/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 22.9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực tín dụng ngân hàng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ngãi Trần Luyện và Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Ngô Văn Trọng chủ trì hội nghị.
 
 
Thời gian qua, Quảng Ngãi luôn xác định đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có 385 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên toàn tỉnh lên 4.150 doanh nghiệp. Tổng vốn đăng ký đạt trên 12 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ.
 
Hiện khu vực kinh tế tư nhân vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, lượng vốn huy động trên địa bàn tại các tổ chức tín dụng rất dồi dào và tăng trưởng ổn định.
 
Trong 9 tháng đầu năm 2017, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt gần 40 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Nhưng tăng trưởng tín dụng có phần chậm lại, tổng dư nợ tín dụng 9 tháng đầu năm chỉ đạt trên 36 ngàn tỷ đồng.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu các vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn vay. Nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch đã trình bày những khó khăn trong việc làm thủ tục, vay vốn tại các ngân hàng.
 
Ngay sau đó, đại diện các sở ngành đã tập trung giải đáp những nội dung kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời giải quyết kiến nghị, khơi thông nguồn vốn tín dụng. Các ngân hàng chia sẻ những vấn đề liên quan đến hoạt động cho vay, tín dụng đối với các cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, nêu rõ những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ngãi đang có chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch. Tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục có kế hoạch, dự án tốt để đầu tư vào lĩnh vực này.
 
Ngoài nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, thì nguồn vốn vay tín dụng từ các ngân hàng thương mại cũng vô cùng cần thiết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng với nguồn vốn dồi dào phải tích cực triển khai tốt các chính sách tín dụng, kết nối tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn.
 
Các thủ tục phải nhanh gọn hơn, cán bộ tín dụng phải mềm dẻo hơn để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn hơn. Ngoài đối tượng là doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại cũng phải tạo điều kiện cho vay đối với đối tượng hợp tác xã, hộ cá nhân, hộ buôn bán nhỏ...
 
Về phía Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi, cần phải nhanh chóng triển khai các chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện. Đồng thời, phải có sự phối hợp tích cực với các sở ngành để giải quyết những vấn đề liên quan.
 
 Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

.