Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp thành lập tổ chức cơ sở đảng

09:08, 27/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thời kỳ mở cửa hội nhập. Thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung khảo sát các DN trên địa bàn tỉnh để thành lập TCCSĐ khi có đủ điều kiện. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã phỏng vấn Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Võ Xuân Huyện về nội dung này.

PV: Xin ông cho biết tình hình phát triển đảng viên và thành lập TCCSĐ ở các DN trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Võ Xuân Huyện: Để phát triển đảng viên, thành lập TCCSĐ trong các DN, Đảng ủy Khối đã quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII), Kết luận số 80 của Ban Bí thư TW (khoá X), Kết luận 105 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập TCCSĐ trong DN tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm 2017, qua khảo sát, Đảng ủy Khối nhận thấy, có một bộ phận công nhân là đảng viên đang sinh hoạt đảng tại địa phương và có nguyện vọng được thành lập chi bộ ở DN, để tiện cho việc sinh hoạt. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Khối đã làm việc với các DN và đã thành lập được 5 TCCSĐ ở các DN, với 46 đảng viên. Như vậy, đến nay Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã thành lập được 82 TCCSĐ trong DN. Trong đó có 22 đảng bộ, 60 chi bộ cơ sở, với gần 2.800 đảng viên đang sinh hoạt.

Sau khi thành lập TCCSĐ, hoạt động của các DN ngày càng hiệu quả hơn. Điển hình là Công ty TNHH Thương mại Vận tải Hân Nga. Hay như từ một chi bộ với 5 đảng viên, đến nay Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina có 6 chi bộ, với 40 đảng viên sinh hoạt và đã thành lập đảng bộ cơ sở.

PV: Ông đánh giá thế nào về số lượng TCCSĐ đã thành lập so với số DN hiện có trên địa bàn tỉnh?

Ông Võ Xuân Huyện: Đảng ủy luôn quan tâm đến công tác xây dựng TCCSĐ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong các DN. Các DN tư nhân hiện thu hút, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, nhưng trong số hơn 5.000 DN của tỉnh được thành lập, chỉ có 82 DN trực thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp có TCCSĐ. Tỷ lệ này cho thấy, số lượng đảng viên và TCCSĐ được thành lập trong DN chưa tương xứng với tổng số DN đang hoạt động trên toàn tỉnh.

Nguyên nhân, các DN trên địa bàn tỉnh đa phần là DN vừa và nhỏ. Các chủ DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ đối với DN. Phần lớn DN chưa có TCCSĐ do chủ DN chưa phải là đảng viên. Một số chủ DN chưa mặn mà đến việc thành lập TCCSĐ, đoàn thể tại đơn vị, nhất là các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Chính vì thế, các DN này chưa tích cực giới thiệu người lao động của đơn vị tham dự các lớp học nhận thức về Đảng, làm ảnh hưởng đến việc tạo nguồn phát triển đảng viên và thành lập TCCSĐ cũng như nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng tại DN. Về phía người lao động trong DN khu vực ngoài Nhà nước cũng có tâm lý e dè nhất định do sợ ảnh hưởng tới thời gian, năng suất và thu nhập khi tham gia sinh hoạt Đảng...

PV: Vậy Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh có giải pháp gì để khắc phục những tồn tại nêu trên?

Ông Võ Xuân Huyện: Thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, sự cần thiết phải thành lập TCCSĐ, các tổ chức đoàn thể trong DN. Công tác tuyên truyền sẽ tập trung vào hai đối tượng là người lao động và chủ DN. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối cũng tăng cường khảo sát, phân loại DN theo đặc điểm, quy mô, hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh để xây dựng kế hoạch về việc thành lập TCCSĐ, phát triển đảng viên trong các DN theo nguyên tắc “dễ trước, khó sau”; tuyên truyền cho chủ DN hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập TCCSĐ trong DN.

Qua khảo sát, nếu thấy các DN đủ điều kiện thì động viên, chỉ đạo thành lập TCCSĐ, hoặc nếu chưa thành lập được thì chuyển đảng viên trong DN sinh hoạt ghép với các DN gần đó. Đảng ủy Khối sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, để DN không lúng túng khi thành lập TCCSĐ. Như mới đây, qua khảo sát ở KCN VSIP Quảng Ngãi, chúng tôi nhận thấy Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi có 25 đảng viên đang sinh hoạt ở địa phương, Đảng ủy Khối đã làm việc với lãnh đạo công ty và đi đến thống nhất thành lập TCCSĐ ở đây.
 
Một số DN có đảng viên, nhưng DN chưa đủ điều kiện thành lập TCCSĐ, nên chúng tôi sẽ chuyển số đảng viên này về sinh hoạt ghép ở Chi bộ Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi. Cùng với đó, Đảng ủy Khối thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các chủ DN, để tuyên truyền, vận động; kịp thời hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong thành lập TCCSĐ tại DN; kịp thời biểu dương những DN ủng hộ, quan tâm đến công tác phát triển TCCSĐ, đoàn thể.

Bá Sơn (thực hiện)
 


.