UBND tỉnh họp đánh giá việc giao rừng, cho thuê rừng và cấp GCNQSD đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh

06:11, 21/11/2015
.

 


(Baoquangngai.vn)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ vừa chủ trì cuộc họp các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện nhằm đánh giá tình hình thực hiện việc giao rừng, cho thuê rừng và cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi, đến thời điểm này, tổng diện tích rừng UBND tỉnh giao cho các đơn vị, địa phương, chủ rừng bảo vệ và quản lý với tổng diện tích trên 114.000ha, đạt 91% tổng diện tích rừng cần giao. Theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, tổng diện tích rừng cần giao cho UBND huyện là trên 17.000ha, trong đó, rừng tự nhiên trên 15.100ha và rừng trồng trên 2.000ha. 
 
Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành thủ tục giao rừng cho cộng đồng, hộ gia đình quản lý, sử dụng.  Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có 5 huyện đã hoàn thành thủ tục giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích trên 4.460ha gồm các huyện: Sơn Hà, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Sơn Tây; có 6 huyện chưa hoàn thành thủ tục giao đất rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp với diện tích trên 12.600ha cho cộng đồng, hộ gia đình. 
 
Nguyên nhân chậm là do việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan chuyên môn trực thuộc ngành Nông nghiệp và UBND các huyện trong quá trình triển khai thực hiện chưa quyết liệt. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với giao rừng ở một huyện chưa thống nhất giữa ngành nông nghiệp và Tài nguyên-Môi trường.
 
Đối với kế hoạch giao rừng, giao đất cho các Ban quản lý rừng phòng hộ là 112.000ha, đến nay, tổng diện tích rừng được giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các BQL rừng phòng hộ là 95.000ha, với 1.224 giấy chứng nhận QSDĐ. Tổng diện tích còn lại chưa giao cho các Ban quản lý là 17.900ha, tuy nhiên, khó khăn vướng mắc nhất hiện nay là 7.200ha đang được nhân dân canh tác, gây khó khăn cho việc rà soát, xác định chủ sử dụng của các đơn vị chậm so với kế hoạch đề ra. 
 
Các đại biểu tham dự buổi họp
Các đại biểu tham dự buổi họp
 
Tại cuộc họp, ý kiến của các sở, ngành, địa phương cũng đã chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đề xuất kiến nghị với UBND tỉnh để tiếp tục thực hiện việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
 
Để thực hiện việc hoàn thành công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lâm nghiệp trong năm 2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu các địa phương liên quan, nhất là các địa phương có khối lượng còn nhiều tăng cường trách nhiệm, khẩn trương rà soát, xác định khối lượng công việc còn lại để tập trung xử lý, đẩy nhanh tiến độ giao rừng, cho thuê rừng, gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn quản lý, đảm bảo hoàn thành trong năm 2015 theo tiến độ đề ra. Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền hộ gia đình, cá nhân được giao đất, giao rừng quản lý, phát triển rừng, kinh tế lâm nghiệp hiệu quả.  
 
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là việc hoàn thành bản đồ địa chính đất lâm nghiệp huyện Trà Bồng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Ban quản lý rừng phòng hộ. 
 
Sở Nông nghiệp & PTNT tiếp tục đôn đốc để hoàn thành việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận QSDĐ lâm nghiệp, đồng thời có hướng dẫn cụ thể đối với từng trường hợp vướng mắc ở các huyện.
 
N.Đức
 

.