Kiểm lâm với công tác giao rừng, cho thuê rừng

07:10, 11/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án giao rừng, cho thuê rừng tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2009-2012 (Quyết định số 1465/QĐ-UBND ngày 16.9.2009). Trong đó, Kiểm lâm là một trong những lực lượng trực tiếp triển khai thực hiện Đề án này.

TIN LIÊN QUAN

Mục tiêu của Đề án là đến hết năm 2013 hoàn thành cơ bản việc giao rừng, cho thuê rừng trên địa bàn toàn tỉnh đến chủ rừng thuộc các thành phần kinh tế để tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng. Bao gồm giao hoặc cho thuê khoảng 37.500ha rừng hiện có do UBND cấp xã quản lý. Đồng thời, hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp khoảng 11.000ha đối với diện tích rừng trồng không có Nhà nước đầu tư.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm, đến tháng 5.2012, đã có 12 huyện xây dựng xong phương án giao rừng, cho thuê rừng trên địa bàn quản lý được UBND tỉnh phê duyệt. Và đến cuối năm 2013 đã có 5/6 huyện miền núi bố trí được kinh phí để thực hiện phương án.
 

 

Lực lượng Kiểm lâm giám sát, điều tra hiện trường rừng thông Ba Tơ đang bị tàn phá nghiêm trọng.
Lực lượng Kiểm lâm giám sát, điều tra hiện trường rừng thông Ba Tơ đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Riêng huyện Minh Long do diện tích dự kiến giao trong phương án không còn ngoài thực địa nên không tiến hành giao. Đến nay hầu hết các huyện miền núi đã hoàn thành công tác ngoại nghiệp trên thực địa và đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp để giao cho chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng. Trong đó, huyện Sơn Tây có 2.073,31ha rừng giao cho 128 hộ gia đình và 25 thôn; Sơn Hà có 38,8ha rừng tự nhiên giao cho 11 hộ gia đình; Tây Trà 391,18ha rừng tự nhiên giao cho 20 hộ gia đình và 18 thôn; Trà Bồng 967 ha rừng tự nhiên giao cho 6 hộ gia đình và 22 thôn. Riêng huyện Ba Tơ đang triển khai các bước đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tư vấn thi công.

Lực lượng Kiểm lâm cũng đã phối hợp với ngành TN&MT trong việc giao và cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Kết quả đến cuối năm 2011 đã cấp được 121.262 giấy CNQSDĐ lâm nghiệp với diện tích trên 122 nghìn ha.

Nhìn chung, sau khi giao đất và cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp đến các thành phần kinh tế trong tỉnh, diện tích rừng và đất lâm nghiệp quy hoạch sản xuất ở một số nơi đã có chủ thật sự.  Các chủ quản lý có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của chủ rừng theo quy định của pháp luật. Vì vậy đã có tác động nâng cao được trách nhiệm của chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Nhiều chủ rừng chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng, hạn chế bớt tình trạng phá rừng, góp phần bảo vệ diện tích rừng hiện có, thúc đẩy nâng cao độ che phủ và chất lượng rừng. Tuy vậy, Ban quản lý Dự án giao rừng, cho thuê rừng là Hạt Kiểm lâm các huyện chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành Dự án nên tiến độ triển khai còn chậm. Vì vậy, trong thời gian tới Chi cục Kiểm lâm cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện phương án này tại các địa phương, để Đề án giao rừng, cho thuê rừng của tỉnh sớm được hoàn thành và phát huy hiệu quả.

 Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 

.