Tịnh Khê, Nghĩa Hòa đón nhận Bằng Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

08:10, 17/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.10, UBND xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã dự và chia vui với chính quyền, nhân dân xã Tịnh Khê.

TIN LIÊN QUAN


Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, từ 7 tiêu chí đã đạt năm 2011, đến nay xã Tịnh Khê đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Diện mạo của xã đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Tổng nguồn vốn huy động trong 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt trên 57 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và nhân dân đóng góp trên 14,5 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân trên địa bàn xã còn đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động, hiến hơn 2.000 mét vuông đất… để mở rộng các tuyến đường giao thông và xây dựng các công trình nông thôn mới.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Tịnh Khê.

 

Đến nay, toàn xã đã có trên 80% đường liên thôn, liên xã được bê tông; trên 19km kênh mương nội đồng được kiên cố hóa. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; chất thải được thu gom và xử lý theo quy định. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2014 giảm còn gần 4%. Toàn xã có trên 95% nhà ở đạt chuẩn 3 cứng theo quy định.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã trao Bằng Công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kèm phần thưởng 1 tỷ đồng cho cán bộ và nhân dân xã Tịnh Khê. Dịp này, UBND thành phố Quảng Ngãi cũng tặng thưởng cho xã Tịnh Khê 1 tỷ đồng.

* Cũng trong sáng nay, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã về dự và chia vui cùng chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Hòa.

Nghĩa Hòa là 1 trong 33 xã được chọn là xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với điểm xuất phát đạt 7/19 tiêu chí, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã Nghĩa Hòa đã xây dựng và nâng cấp các công trình như: Khu thể thao, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, chợ nông thôn, nghĩa trang nhân dân, trạm y tế, trường học,…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng Công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Nghĩa Hòa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao Bằng Công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Nghĩa Hòa.


Cùng với đó, Nghĩa Hòa đã huy động nhân dân góp gần 1.700 ngày công, hiến trên 26.000m2 đất, đóng góp 1,3 tỷ đồng để thi công bê tông hóa các tuyến đường giao thông thôn, xóm; 300 triệu đồng để thắp sáng gần 13km đường quê. Vào ngày 10 hằng tháng, nhân dân các thôn đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.

Trong 5 năm qua, xã Nghĩa Hòa đã bê tông được hơn 23km đường nông thôn, trên 5km kênh mương thủy lợi, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, phục vụ sản xuất kinh doanh thuận tiện, nâng cao năng suất cây trồng.

Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đã góp tiền để thực hiện các mô hình sản xuất như: sản xuất lúa thuần, chăn nuôi bò sinh sản, nuôi gà thịt an toàn, mua máy làm đất và máy tiêu độc khử trùng. Tổng kinh phí thực hiện của xã trong 5 năm qua gần 80 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 8,1 tỷ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 7,6 tỷ đồng.

Từ đó, đã tạo điều kiện giúp đỡ 14 hộ nghèo và 23 hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao thu nhập đầu người trên địa bàn xã lên 24,7 triệu đồng/năm, tăng 10,7 triệu đồng so với năm 2011, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,46%.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã trao Bằng Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và trao 1 tỷ đồng tiền thưởng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Hòa.

 

Tin, ảnh: Ngọc Đức- Ái Kiều
 


.