Về hai tiêu chí còn "thiếu" của TP. Quảng Ngãi

04:09, 13/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi sắp được công nhận lên thành phố loại 2. Đó là một niềm vui chung cho cư dân thành phố-một thành phố đang mở mạnh mẽ về phía đông, đang tích chứa những tiềm năng phát triển sau khi hai con đường trục hai bên bờ sông Trà hoàn thành. Với 49 tiêu chí của đô thị loại 2, TP. Quảng Ngãi đã đạt được 45 tiêu chí. Trong 4 tiêu chí còn “thiếu”, thì có hai tiêu chí “giải quyết được” với thành phố. Đó là tiêu chí nhà tang lễ và tiêu chí qui mô dân số. Nhà tang lễ theo quy định của TP loại 2 là 2 nhà.

TIN LIÊN QUAN

TP.Quảng Ngãi đã có 1 nhà, đạt chuẩn, đã xây dựng từ hơn 10 năm trước. Với tiêu chí quy mô dân số, TP.Quảng Ngãi (kể cả vùng ngoại vi) hiện có 283.000 dân. Tiêu chí đạt là 300.000 dân. Đây là tiêu chí hoàn toàn dễ đạt với một thành phố trẻ, dân số trẻ và đang phát triển, thu hút nguồn nhân lực hằng năm khá lớn như TP.Quảng Ngãi. Chỉ còn hai tiêu chí “thiếu” rất đáng quan tâm: Đó là tiêu chí thu nhập bình quân đầu người và tiêu chí mật độ đường chính trong đô thị.

Thu nhập bình quân đầu người của TP.Quảng Ngãi hiện là 2.200 USD/năm, trong khi chuẩn yêu cầu 3.000USD/năm. Với thu nhập đầu người toàn quốc hiện đạt 2.000 USD/năm, thì TP.Quảng Ngãi hơn được 200USD/năm. Nhưng không thể so sánh thu nhập bình quân cả nước với thu nhập bình quân một thành phố, vì thành phố có điều kiện để đạt thu nhập cao hơn các vùng khác, có thể là cao hơn gấp nhiều lần. Tiêu chí chuẩn là 3.000 USD/người/năm cho thành phố loại 2. Mức phấn đấu 800 USD/người/năm với TP.Quảng Ngãi là không hề dễ dàng. Dù chỉ 800 USD/năm (khoảng 17 triệu VND), nhưng để đạt “thêm” bấy nhiêu, cư dân thành phố lại phải cần rất nhiều điều kiện. Dĩ nhiên, đây là mức thu nhập bình quân.

Có rất nhiều cư dân thành phố có mức thu nhập cao, nhưng cũng có không ít người đang có mức thu nhập thấp, hoặc chỉ vừa “giật gấu vá vai”. Tuy nhiên, Chính phủ đã xem xét rất kỹ khả năng TP.Quảng Ngãi đủ điều kiện trở thành đô thị loại 2, nhưng với tiêu chí bình quân thu nhập 3.000 USD/người/năm, TP.Quảng Ngãi còn phải phấn đấu rất cật lực và năng động để có thể đạt và vượt.

Còn với tiêu chí mật độ đường chính trong đô thị, TP.Quảng Ngãi hiện đã đạt 6,17km/km2 (đường đúng quy định có bề ngang mặt đường 11m trở lên), trong khi tiêu chuẩn quy định là 7km/km2. Cái này, nhìn con số thì có vẻ dễ đạt, nhưng thật sự không dễ chút nào. Vì muốn đạt chuẩn này, TP.Quảng Ngãi phải cần gần 500 tỷ VND để mở và chỉnh trang các con đường trong quy hoạch. Còn 40 tuyến đường trong TP đã được đặt tên nhưng chưa được xây dựng. Đó là một con số lớn, lớn…tiền, mà chỉ riêng TP.Quảng Ngãi thì hết sức khó để xoay xở.

Tiêu chí mật độ đường chính lại gắn rất chặt với tiêu chí bình quân thu nhập, vì có mở đường khang trang, thì cư dân mới có điều kiện làm dịch vụ, mà làm dịch vụ tốt thì mới có thu nhập cao. Vì thế, hai tiêu chí “còn thiếu” khi TP.Quảng Ngãi lên đô thị loại 2, lại là hai tiêu chí hết sức quan trọng. Nó phải trở thành mục tiêu phấn đấu quyết liệt của thành phố, để TP.Quảng Ngãi trở thành không chỉ là trung tâm, mà còn là đầu tàu đưa Quảng Ngãi phát triển.    

Thanh Thảo
 


.