Đô thị TP.Quảng Ngãi: Về đích đúng hẹn

04:07, 06/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm chính trị cao, hướng đi rõ ràng và cả sự bứt phá về đầu tư, thành phố Quảng Ngãi đã về đích đúng hẹn. Đó là thành phố (TP) đã hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II trong năm 2015.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện Nghị quyết 02 năm 2011 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Quảng Ngãi đã ban hành Chương trình hành động số 17 năm 2011 chỉ đạo UBND thành phố ban hành Đề án nâng cấp, chỉnh trang và phát triển hạ tầng đô thị đến năm 2015.

Kết cấu hạ tầng TP. Quảng Ngãi  ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại.
Kết cấu hạ tầng TP. Quảng Ngãi ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại.


Được xác định là nhiệm vụ đột phá, trong 5 năm qua, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng TP.Quảng Ngãi đã có sự bứt phá, dù trong quá trình xây dựng đô thị loại 2 gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, thắt chặt đầu tư công. Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết, bên cạnh nguồn lực từ ngân sách, TP. Quảng Ngãi khai thác mạnh mẽ nguồn lực từ các doanh nghiệp và của người dân trên địa bàn để cùng tham gia đầu tư, xây dựng và phát triển đô thị. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, chỉnh trang, hệ thống các công trình tiện ích, hạ tầng xã hội phục vụ người dân ngày càng được hoàn thiện. Tất cả đã tạo nên một diện mạo mới, nâng thành phố lên một tầm cao hơn.
 

Thành phố mở rộng để nâng tầm

Theo Nghị quyết 123/NQ-CP ngày 12.12.2013 của Chính phủ, không gian đô thị trung tâm của tỉnh được mở rộng về phía bắc và phía đông, với quy mô tăng gần 4 lần so với trước đây. Tổng diện tích tự nhiên của thành phố được mở rộng lên đến hơn 16 nghìn ha, với 23 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 9 phường và 14 xã. Tổng dân số thành phố hiện nay khoảng 260 nghìn người.

Một tiêu chí quan trọng của hạ tầng đô thị là hệ thống giao thông đô thị được tập trung ưu tiên đầu tư, mở rộng. Trong giai đoạn này, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đạt trên 40 ngàn tỷ đồng. Nhờ đó, TP đã đầu tư đưa vào sử dụng 34 tuyến đường, với tổng chiều dài trên 46km. Ngoài ra, đến nay toàn TP thực hiện 404 tuyến đường giao thông thôn, hẻm phố, lát vỉa hè ở 68 tuyến đường, với tổng diện tích gần 530 nghìn m2. Hệ thống mạng lưới điện chiếu sáng được quan tâm nâng cấp, cải tạo, cơ bản đáp ứng nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất.

Cùng với việc đầu tư hạ tầng, để xây dựng đô thị đẹp, UBND TP giao các phòng ban chức năng thực hiện quản lý xây dựng đô thị theo đúng quy hoạch, chỉnh trang đô thị, đồng thời xây dựng nếp sống văn minh đô thị, để hướng tới một đô thị xanh-sạch-đẹp-văn minh-hiện đại.

Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, sau 5 năm, TP.Quảng Ngãi đã thay đổi khá rõ nét, diện mạo của TP ngày càng khang trang hơn và khẳng định vị thế của một đô thị phát triển. Qua đánh giá tổng hợp của Sở Xây dựng, TP. Quảng Ngãi đã đạt ít nhất 84,12/100 điểm, đủ điều kiện để trình cấp thẩm quyền xem xét, công nhận là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh theo quy định. Việc công nhận TP.Quảng Ngãi là đô thị loại II sẽ nâng tầm vị thế của đô thị TP.Quảng Ngãi trong chuỗi đô thị miền Trung, đồng thời, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Bài, ảnh: Thanh Như


 


.