Hội nghị xúc tiến đầu tư "Tiềm năng Quảng Ngãi - Cơ hội cho các nhà đầu tư"

09:06, 07/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 7.6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND  tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi năm 2015 với chủ đề: "Tiềm năng Quảng Ngãi - Cơ hội cho các nhà đầu tư". 

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Ngãi có các đồng chí: Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng BQL KKT Dung Quất; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố...
 
Về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển; lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các Cục, Vụ của các Bộ, ban ngành Trung ương, các tổ chức Quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp cùng đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.
 
Chủ trì hội nghị.
Chủ trì hội nghị.
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Quảng Ngãi có vị trí thuận lợi và hội tụ nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung năng động; có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và thông suốt. 
 
Quảng Ngãi có khu kinh tế Dung Quất được qui hoạch với diện tích hơn 45.000 ha và là một trong 5 khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính phủ tập trung ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và là một trong những khu kinh tế có những chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay.
 
Ngoài khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi còn có 4 khu công nghiệp tập trung và 15 cụm công nghiệp, làng nghề được đầu tư kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu cho các nhà đầu tư. Quảng Ngãi còn có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT. Đặc biệt, khu phức hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP với nhiều chính sách đặc thù, ưu đãi là một trong những dự án mới đáp ứng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Với lợi thế của mình, Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều dự án lớn trong và ngoài nước. Tính đến hết quý II năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 300 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 144.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 36 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD.
 
Trong những năm qua, Quảng Ngãi đã có những bước đột phá khá quan trọng, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2014 tăng 2,9% so với 2013; thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 2.215 USD/người; tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2014 đạt hơn 26.000 tỷ đồng.
 
Hội nghị cũng được nghe ông Atsusuke Kawada trưởng đại diện cho tổ JETRO tại Hà Nội (tổ chức của Nhật Bản chuyên xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản và các nước khác trên thế giới) chia sẻ một số vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư tại Việt Nam, một số trở ngại, thách thức mà các doanh nghiệp nước ngoài gặp phải.
 
Tại hội nghị, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm thực hiện hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; từng bước cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và nâng cao vai trò doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam ký kết hợp tác đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam ký kết hợp tác đầu tư.
 
Theo đó, 2 bên phối hợp trong một số lĩnh vực như: Nâng cao năng lực quản lý điều hành, năng lực cạnh tranh, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng và huy động các nguồn lực hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và đào tạo nâng cao kỹ năng quản trị cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; hỗ trợ hợp tác quốc tế bằng cách giới thiệu và giúp Quảng Ngãi kết nối các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại với các nước. 
 
Bên cạnh đó, 2 bên cũng thống nhất triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh, phối hợp tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hợp tác củng cố và phát triển các Hiệp hội doanh nghiệp, kết nối các hiệp hội doanh nghiệp.
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án lớn tại Quảng Ngãii gồm: Dự án khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1 - giai đoạn 1A với vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng; dự án tổ hợp Trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Mường Thanh có tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng; dự án khách sạn Mường Thanh Lý Sơn với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng; dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Shop house có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cũng trao giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 cho dự án khu  phức hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn I từ 458 ha lên 660ha và tổng vốn đầu tư từ 125,3 triệu USD lên  139,8 triệu USD; dự án Nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện cơ khí phụ trợ với tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng.
 
M.Toàn
 
 

.