Quảng Ngãi - điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư

03:06, 07/06/2015
.
Lợi thế vượt trội
 
Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung năng động, Quảng Ngãi có vị trí thuận lợi với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt, vừa có cảng biển, vừa có quốc lộ, đường sắt Bắc - Nam, gần sân bay và là nơi hội tụ nhiều điều kiện để phát triển, là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường đến cả hai miền Nam - Bắc và khu vực miền Trung rộng lớn. 
 
Từ Quảng Ngãi, các doanh nghiệp còn có thể mở rộng tiếp cận thị trường sang Lào, Đông Bắc Thái Lan và Campuchia… Ngoài ra, với ngư trường rộng lớn trên 11.000km2 và với đường bờ biển dài 130km, tỉnh Quảng Ngãi cũng có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển và du lịch biển, đảo. Đây là những lợi thế nổi trội và là cơ hội mới cho các nhà đầu tư khi chọn Quảng Ngãi làm địa điểm đầu tư.
 
Doosan Vina đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam torng lĩnh vực công nghiệp nặng.
Doosan Vina đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp nặng (Trong ảnh: Bể xử lý hóa chất của Doosan Vina chuẩn bị xuất bán).
 
Chính nhờ những thuận lợi trên mà những năm qua, Quảng Ngãi đã trở thành điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Ngãi đã phát triển hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài Nhà máy lọc dầu Dung Quất, được xem là trái tim của KKT Dung Quất và là biểu tượng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Quảng Ngãi và của cả nước đang được đầu tư nâng cấp mở rộng, thì hiện nay nhiều doanh nghiệp khác cũng "ăn nên làm ra" tại Quảng Ngãi.
 
Điển hình như Công ty TNHH MTV Doosan Vina. Đây là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp nặng công nghệ cao. Hiện các sản phẩm của Doosan Vina đã có mặt ở hàng chục nước trên thế giới, trong đó nổi trội là các sản phẩm máy xử lý nước biển thành nước ngọt, hệ thống cẩu trục dùng cho các cảng và thiết bị xử lý hóa chất, biến nguồn tài nguyên thiên nhiên thành các sản phẩm hữu ích sử dụng hàng ngày... Chỉ tính trong năm 2014, doanh nghiệp này đạt 4,3 ngàn tỷ đồng (200 triệu đô) về kim ngạch xuất khẩu và dự kiến năm 2015 đạt 6,4 ngàn tỷ đồng (300 triệu đô).
 
VSIP Quảng Ngãi đã trở thành biểu tượng thu hút đầu tư của Quảng Ngãi.
VSIP Quảng Ngãi đã trở thành biểu tượng thu hút đầu tư của Quảng Ngãi.
 
Ngoài ra, khi nói đến Quảng Ngãi thì phải nhắc đến KCN-Đô thị-Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Đây là khu công nghiệp kết hợp dịch vụ hỗn hợp, với trọng tâm phát triển các loại hình công nghiệp nhẹ và sạch. Mặc dù mới chính thức khởi công từ cuối năm 2013, thế nhưng đến nay VSIP Quảng Ngãi đã thu thu hút 10 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD. 
 
Ngoài KKT Dung Quất, các khu công nghiệp Quảng Ngãi cũng đang trở thành "điểm đến" của nhiều nhà đầu tư các lĩnh vực linh kiện-điện tử, lắp ráp ô tô, xây dựng, chế biến thực phẩm, gỗ xuất khẩu, giày da, may mặc... Chỉ tính riêng 2 khu công nghiệp Tịnh Phong và Quảng Phú thu hút 96 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 6.400 tỷ đồng. Hiện, khoảng 80 dự án đã đi vào hoạt động, góp phần tạo việc làm cho 15.000 lao động. 
 
Đến nay, trên địa bàn Quảng Ngãi có 281 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký là 108.704 tỷ đồng và 30 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4 tỷ USD. 
 
Tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư
 
Có thể nói, so với nhiều địa phương trong cả nước, Quảng Ngãi có rất nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh khi đầu tư vào Quảng Ngãi. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư nếu không có cơ chế, chính sách vượt trội. Chính vì vậy, những năm qua, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Trung ương dành cho Quảng Ngãi, thì tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư,  để doanh nghiệp khi đến với Quảng Ngãi yên tâm như về chính "ngôi nhà" của mình.
 
Ông Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BQL KKT Dung Quất cho biết, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi luôn chú trọng đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, ưu tiên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số PCI, tăng cường công tác quản lý, giám sát, áp dụng và ban hành những cơ chế, chính sách vượt trội để thu hút các nhà đầu.
 
Nhiều hãng hàng không đã khai trương các loại máy bay lớn tại sân bay Chu Lai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đi lại, đầu tư vào Quảng Ngãi.
Nhiều hãng hàng không đã khai trương các loại máy bay thương mại lớn tại sân bay Chu Lai, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đi lại, đầu tư vào Quảng Ngãi.
 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai rất nhiều các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Không dừng lại ở đó, trong những năm qua, Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm thu hút đầu tư của các nước trong khu vực để từ đó áp dụng một cách hiệu quả trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi.
 
Song song với công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư những năm gần đây, Quảng Ngãi đã mạnh dạn ban hành, áp dụng những cơ chế chính sách đặc thù về bồi thường, giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực... cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư, tích cực hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai dự án một cách nhanh chóng. Đồng thời, giải quyết kịp thời các yêu cầu của nhà đầu tư để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất và là địa điểm đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đầu tư vào Quảng Ngãi.
 
Bên cạnh những lợi thế về tiềm năng, chiến lược xúc tiến quảng bá, chính sách ưu đãi... những năm qua, Quảng Ngãi cũng đã chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng để thu hút đầu tư, trong đó phải kể dự án tuyến đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất; đường Trì Bình - Dung Quất với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng; đường Tịnh Phong - Dung Quất 2 (14 km) với vốn 2.000 tỷ đồng; cầu Trà Bồng với tổng mức đầu tư của dự án trên 287,4 tỷ đồng. Quốc lộ 1 cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. Đặc biệt, 2 hãng hàng không Jetstar Pacific và Vietjet Air đã đưa máy bay Airbus A320 và Airbus A321 vào khai thác đường bay Chu Lai - TP.HCM, qua đây tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.