Bàn kết quả thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trong quý I/2015

08:04, 24/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 24.4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã chủ trì buổi họp về tình hình và kết quả thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ trên địa bàn 6 huyện nghèo trong 3 tháng đầu năm 2015.
Năm 2015, Trung ương bố trí cho tỉnh Quảng Ngãi 258 tỷ đồng để thực hiện các chính sách thuộc Chương trình 30a. Trong đó, vốn đầu tư phát triển là 187,1 tỷ đồng, vốn sự nghiệp là 70,9 tỷ đồng. Đến hết quý I/2015, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cơ sở hạ tầng chỉ đạt 24,18% với tổng kinh phí đã giải ngân là 45,2 tỷ đồng, còn chậm so với cùng kỳ năm trước.
 
Về xuất khẩu lao động, trong Quý I, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức 17 lượt tuyên truyền cho lao động có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động trên địa bàn các huyện miền núi. Đến nay đã có 7 lao động xuất cảnh sang thị trường Malaysia. 58 lao động khác đang chờ xuất cảnh.
 
Đến nay trên địa bàn 6 huyện miền núi có 13.930 hộ xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong đó, có 10.321 hộ được hỗ trợ đủ kinh phí từ các nguồn hỗ trợ, 3.609 hộ chưa hỗ trợ đủ từ các nguồn hỗ trợ.

 

Quang cảnh buổi họp
Quang cảnh buổi họp
 
Việc phân khai kinh phí sự nghiệp năm 2015 để đảm bảo theo quy trình nên Sở Tài chính phải lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành. Do vậy, đến nay UBND tỉnh chưa quyết định phân khai nguồn vốn này. Theo kế hoạch, sẽ phân khai 54,7 tỷ đồng cho hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, và 16,2 tỷ đồng cho duy tu bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần xem xét, đánh giá các mô hình sản xuất và cách làm trong hỗ trợ giảm nghèo để tìm ra điểm tốt và nhân rộng. 6 huyện miền núi cần tìm ra điểm mạnh của địa phương để hướng dẫn bà con nên trồng cây gì, nuôi con gì có hiệu quả với sự hỗ trợ nguồn vốn từ Nghị quyết 30a.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn qua những buổi họp với nhiều ý kiến, kiến nghị chỉ rõ những khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 30a, Ban chỉ đạo cần có sự phân công lại một cách cụ thể về trách nhiệm của từng đơn vị, sở, ngành để sớm gỡ bỏ những hạn chế. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng cần phải giành thời gian đi thực tế cơ sở để nghe và có cách tháo gỡ cho từng địa phương trong quá trình thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Thích cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị để thực hiện Nghị quyết 30a trong thời gian tới.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.