Ban chỉ đạo Trung ương kiểm tra công tác thực hiện Nghị quyết 30a

09:09, 19/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 19.9, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về kiểm tra, đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a.

TIN LIÊN QUAN


Trong 5 năm, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ hơn 1.213 tỷ đồng thực hiện Nghị quyết 30a cho 6 huyện nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Hầu hết các chính sách, dự án, công trình đã phát huy hiệu quả. Hộ nghèo đều được tiếp cận và hưởng thụ các chính sách giảm nghèo, nhất là có cơ hội nhiều hơn để tiếp cận các dịch vụ sản xuất, tăng thu nhập và dịch vụ xã hội cơ bản.

Các chính sách giảm nghèo đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao, đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị với ý nghĩa và tinh thần trách nhiệm cao.

Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo ở 6 huyện miền núi giảm từ 60,87% năm 2010 xuống còn 41,57% năm 2013, đạt so với mục tiêu chung của chương trình. Thu nhập bình quân; tốc độ tăng trưởng, giá trị gia tăng; chuyển dịch cơ cấu sản xuất; lao động qua đào tạo đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.



Hạ tầng cơ sở các huyện nghèo được đầu tư đồng bộ và tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm thông suốt 4 mùa đạt 100%. Công tác dạy nghề gắn với việc làm tại chỗ, xuất khẩu lao động đã tạo thu nhập đáng kể cho người lao động.

Chính sách luân chuyển tăng cường cán bộ về xã, đặc biệt đề án tuyển chọn 600 tri thức trẻ đã phát huy hiệu quả, giúp xã tổ chức triển khai, thực hiện tốt hơn các chương trình mục tiêu, chính sách, dự án phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, quy định mỗi hộ nghèo chỉ được hỗ trợ 1 lần rất khó để họ thoát nghèo. Chuẩn nghèo áp dụng cho cả giai đoạn trong khi chỉ số giá cả biến động mạnh dẫn đến một bộ phận được coi là thoát nghèo thực chất vẫn còn rất khó khăn.

Tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng không bền vững, nguy cơ tái nghèo đã xảy ra. Việc hỗ trợ cây, con giống các địa phương còn lúng túng, đồng thời công tác hướng dẫn chăm sóc chưa cụ thể nên việc này thường triển khai chậm.

Tại buổi làm việc, Quảng Ngãi kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương cần bố trí vốn thích hợp cho các chương trình; có cơ chế hỗ trợ các hộ cận nghèo nhiều hơn, nhằm tạo điều kiện để họ thoát nghèo bền vững.

Chính phủ nên tổ chức, sắp xếp, thống nhất lại các chính sách, dự án giảm nghèo thành một chương trình chung và xâu đầu mối cho một cơ quan tổ chức, theo dõi thực hiện. Nâng mức hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo lên 2,5-3 lần hiện nay…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Vịnh- Trưởng đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững khẳng định, việc ưu tiên nguồn lực để thực hiện xóa đói giảm nghèo là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Trong 2 năm qua, mục tiêu giảm nghèo bước đầu đã đạt được, nhưng tính bền vững còn hạn chế, Quảng Ngãi vẫn còn hộ nghèo cao, thu nhập của người dân còn thấp.

Ông Hoàng Văn Vịnh đề nghị cần thực hiện tốt hơn việc lồng ghép các chính sách hướng đến cùng một đối tượng, triển khai thực hiện trên cùng một địa bàn. Đồng thời cần nâng cao ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo cho người dân. Những kiến nghị của tỉnh, Đoàn sẽ tổng hợp, đề xuất, kiến nghị lên Chính phủ.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.