Đoàn nghiên cứu, khảo sát của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc tại Quảng Ngãi

08:01, 13/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 12.1, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã tiếp và làm việc với Đoàn nghiên cứu, khảo sát của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do PGS.TS Lê Quốc Lý- Phó Giám đốc Học viện làm Trưởng đoàn về ứng phó với biến đổi khí hậu.

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi làm việc, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất đã thông tin sơ lược với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế- xã hội, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Quảng Ngãi là tỉnh có chiều dài dọc bờ biển lớn, với nhiều cửa biển, là nơi tiếp giáp của hai dòng hải lưu nóng và lạnh nên có lượng phù du phong phú, với ngư trường tương đối lớn, nguồn hải sản đa dạng.

Dẫu vậy, Quảng Ngãi cũng là nơi chịu nhiều thiên tai, gây thiệt hại lớn đến đời sống của nhân dân cũng như tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, những năm qua, Quảng Ngãi đã chủ động lồng ghép, chủ động bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành chương trình hành động số 42.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao đổi với Đoàn nghiên cứu.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao đổi với Đoàn nghiên cứu.



Trên cơ sở đó, các ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII cũng đã cụ thể hóa bằng chỉ tiêu cụ thể, chi tối thiểu 1% tổng chi ngân sách hàng năm cho bảo vệ môi trường, ban hành kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2011-2020 với hơn 14.811 tỷ đồng, tranh thủ được một số dự án đầu tư từ nguồn ODA, NGO như “Nâng cao năng lực quản lý ô nhiễm môi trường công nghiệp cấp tỉnh” do Canada tài trợ; Dự án tăng cường năng lực bản vệ nguồn nước ngầm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi do Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ.

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi tìm hiểu rõ thêm các vấn đề liên quan như hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh ứng phó với biến đổi khí hậu; việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp; chính sách hỗ trợ người dân những vùng chịu ảnh hưởng lớn do biến đổi khí hậu…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh mong rằng, đề tài nghiên cứu của Học viện sẽ sớm hoàn thành áp dụng vào thực tiễn. Sau buổi làm việc, Đoàn đã làm việc và tham quan thực tế tại Khu kinh tế Dung Quất.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.