Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích làm việc với huyện Sơn Tịnh

09:01, 09/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 9.1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã làm việc với huyện Sơn Tịnh về tình hình văn hóa- xã hội của huyện trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

TIN LIÊN QUAN

Trong năm, huyện đã thực hiện chi trả cho hơn 18.000 người có công với cách mạng, trợ cấp xã hội cho hơn 5.500 đối tượng. Công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm đúng mức, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,76%.

Hệ thống giáo dục và đào tạo, y tế được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 14,27%. Toàn huyện có 90% hộ, trên 86% khi dân cư, 93% thôn, 90% cơ quan đạt danh hiệu văn hóa, 8/11 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Tuy vậy, sau khi thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ, huyện Sơn Tịnh chỉ còn 11 xã, trong đó có 3 xã miền núi. Đa số người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thu nhập thấp nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội và tình hình an ninh chính trị của huyện.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi làm việc.


Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số trạm y tế, bệnh viện đa khoa còn thiếu, lạc hậu…

Năm 2015, huyện Sơn Tịnh phấn đấu tạo việc làm mới và tăng thêm việc làm cho 1.500 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,7%; 100% xã hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiếp tục trùng tu các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện…

Huyện Sơn Tịnh cũng kiến nghị tỉnh cho chủ trương thành lập trường học cấp 3 và bệnh viện khu vực trung tâm huyện; xây dựng bậc mầm non đạt chuẩn quốc gia; hỗ trợ kinh phí nâng cấp di tích Quần thể chiến thắng Ba Gia và nâng cấp một số các nghĩa trang liệt sĩ,…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, sau khi thực hiện Nghị quyết 123 phát triển kinh tế- xã hội của huyện khó khăn là điều không thể tránh khỏi.

Khu công nghiệp VSIP phát triển mở ra hướng giải quyết lao động, tăng ngân sách nhà nước, phát triển dịch vụ, đặc biệt là giải quyết nhu cầu việc làm cho huyện rất lớn. Vì thế, huyện phải tranh thủ mọi nguồn lực, không chỉ bằng nông nghiệp mà có cả công nghiệp, xem VSIP là bệ phóng.

Thời gian tới, lãnh đạo huyện cần quan tâm đến công tác cải cách hành chính, xây dựng đề án vị trí việc làm, xem tinh thần, thái độ, năng lực thực thi công vụ là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong năm 2015. Đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ban, ngành của tỉnh quan tâm cho huyện về kinh phí, cơ chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi cũng như cơ hội đầu tư cho huyện.

Với kiến nghị thành lập và cấp kinh phí xây dựng trường THPT và bệnh viện trung tâm Sơn Tịnh, đề nghị Sở Kế hoạch- Đầu tư đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện tiến hành thủ tục trình tỉnh xem xét đầu tư Dự án nâng cấp Quần thể chiến thắng Ba Gia.



Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.