Phải khẩn trương giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh

04:03, 21/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.3, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghe báo cáo công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh. 

TIN LIÊN QUAN

Dự cuộc họp có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Trần Văn Minh; Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Lê Viết Chữ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; lãnh đạo các Ban đảng của Tỉnh uỷ, các sở, ngành và địa phương có dự án.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Sở giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi đã báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, GPMB một số dự án do Sở làm chủ đầu tư, bao gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24, đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong; Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; 02 cầu vượt đường sắt Km982+981 và Km995+590 thuộc giai đoạn 2 kế hoạch 1865 theo lệnh khẩn cấp; đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc và Đường bờ Nam sông Trà Khúc.
 
Theo đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có tổng chiều dài 81,73 km, được chia làm 2 dự án, gồm dự án BOT và trái phiếu chính phủ. Dự án đầu tư theo hình thức BOT (do công ty Công ty BOT Thiên Tân – Thành An làm chủ đầu tư) có chiều dài 29,40 km, qua 3 huyện gồm Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. Dự án trái phiếu Chính phủ có chiều dài 52,33km, qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi, do Sở GTVT làm chủ đầu tư.
 
Theo kế hoạch thì đến 31.3, dự án sẽ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến thời điểm này tổng chiều dài mặt bằng bàn giao chỉ đạt 41,01km/81,73km, đạt 50,2%. Dự kiến đến 31.3.2014 này, thì tổng chiều dài mặt bằng bàn giao cho cả 2 dự án cũng chỉ đạt khoảng 52,28km (đạt 64%).

 

Đơn vị thi công khẩn trương thi công cầu đoạn cầu Bầu Giang, thuộc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1.
Tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 khá chậm do nhiều nới mặt bằng chưa được bàn giao. 
 
Còn đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong. Tổng chiều dài của Dự án là 8km, đi qua 2 huyện Mộ Đức và Đức Phổ có tổng mức đầu tư 396 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường, giải phóng được duyệt trong tổng mức đầu tư là 72,3 tỷ đồng, đến nay ước tổng giá trị bồi thường, GPMB là 127 tỷ đồng, tăng 175% so với tổng giá trị đã phê duyệt trong dự án đầu tư.  Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án 875 hộ, trong đó có khoảng 145 hộ phải thực hiện tái định cư (đoạn qua huyện Mộ Đức 15 hộ, đoạn qua Đức Phổ 130 hộ).
 
Đến nay đã hơn 4 năm 5 tháng, qua 6 lần gia hạn hợp đồng nhưng công tác bồi thường, GPMB của dự án vẫn chưa hoàn thành, đoạn qua huyện Mộ Đức còn 2 trường hợp, đoạn qua huyện Đức Phổ còn khoảng 80 trường hợp. 
 
Riêng Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có chiều dài qua tỉnh Quảng Ngãi là 40,22km (tuyến cao tốc là 32,2km và chiều dài đoạn nối với Quốc lộ 1 là 8,02km) đi qua 14 xã của 5 huyện, thành phố, gồm Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và thành phố Quảng Ngãi. 
 
Đến thời điểm này, tổng số hộ kiểm kê là 5.447 hộ/ 5.716. Tổng số hộ được phê duyệt là: 3.828/5.716. Tổng giá trị bồi thường trực tiếp: 223,44 tỷ đồng/3.828 hộ được phê duyệt. Tổng diện tích đất đã được thu hồi: 150,5/265,88ha (đạt 56,6%). Tổng chiều dài đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho Dự án: 20,61/40,22km (đạt 50%).
 
Bí thư Tỉnh ủy Võ văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Còn đối với dự án 2 cầu vượt đường sắt Km982+981 và Km995+590. Trong thời gian qua, UBND huyện Đức Phổ đã tích cực triển khai thực hiện và bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư dự án (Đường sắt Việt Nam) tổ chức thi công hoàn thành 2 cầu vượt và đã thông xe. Tuy nhiên, công tác xây dựng khu dân cư Nam Bàu Nú đến nay vẫn chưa hoàn thành để giao đất tái định cư 14 lô cho 13 hộ dân phục vụ GPMB cầu vượt Km995+590 (mặc dù các hộ dân đã giao đất để thi công cầu), khối lượng hoàn thành mới đạt 30% khối lượng san nền của khu dân cư. 
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND các huyện cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thị công. Riêng lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ cam kết với Bí thư Tỉnh uỷ đến ngày 15.4 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1 (trừ những đoạn dân cư cần bố trí tái định cư sẽ bàn giao vào 30.6). Riêng dự án mở rộng Quốc lộ 24 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào ngày 20.4. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng cho rằng: Công tác chỉ đạo điều hành của một số sở, ngành địa phương thời gian qua chưa thật sự quyết liệt và quyết tâm cao để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, thời gian đến phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, đặc biệt là 3 dự án: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và Quốc lộ 24.
 
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu rà soát lại toàn bộ chỉ đạo của UBND tỉnh, xem bao nhiêu nội dung đã làm và chưa làm. Lý do vì sao chưa làm và xử lý trách nhiệm của từng ngành, địa phương, từng cán bộ, công chức. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải tập trung tối đa nguồn lực để giải phóng mặt bằng và phải cơ bản hoàn thành trong tháng 4. Trừ các đoạn bố trí tái định cư do chờ xây dựng các khu tái định cư tập trung thì cũng phải hoàn thành trước ngày 30.6.2014. 
 
Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, UBND các huyện cần tập trung hơn trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo; huyện phải xuống tận dân để lắng nghe dân và giải quyết công việc chứ không thể ngồi một chỗ nghe và chỉ đạo. Lãnh đạo các huyện phải thực hiện đúng cam kết của mình trước lãnh đạo tỉnh, đó là làm sao đảm bảo giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng cho đơn vị thi công đảm bảo đúng tiến độ.
 
Trong giải phóng mặt bằng phải chú trong đến tái định cư, quyền lợi của người dân phải được đảm bảo tốt nhất, đồng thời phải giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu đối với những gia đình đã gương mẫu, đi đầu trong việc di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án thì cần được biểu dương.
 
 
M.Toàn

.