Giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1: Bộn bề nỗi lo

09:11, 24/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều đoạn, tuyến vẫn hết sức nan giải.

TIN LIÊN QUAN

Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm

Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi được chia thành 2 dự án, trong đó, có một dự án đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng và một dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, với số tiền đầu tư trên 2.700 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các chủ đầu tư đã tiến hành triển khai dự án. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công vẫn được xác định là khâu GPMB.  

 

 Công tác GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Ngãi chậm tiến độ.
Công tác GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Ngãi chậm tiến độ.


Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (đoạn từ Km1027 - Km1063+877 và Km1092+577 - Km1125) đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi, với tổng chiều dài trên 52km. Mặc dù thời gian qua các sở, ngành và địa phương liên quan đã tích cực, chủ động triển khai công tác bồi thường, GPMB, tái định cư, nhưng tiến độ thực hiện vẫn chưa đảm bảo theo tiến độ.

Đến cuối tháng 10.2013, dự án đã hoàn thành khoảng 70% mặt bằng đoạn Km1027 - Km1063+877 và 40% mặt bằng đoạn Km1092+577 - Km1125, nhưng vẫn chưa phê duyệt được phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT, cho hay: Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do trong quá trình khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công phải điều chỉnh bổ sung nhiều hạng mục cho phù hợp với thực tế hiện trường.

Cụ thể như: Dự án buộc phải thay đổi phương án xây dựng cầu Châu Ổ (Bình Sơn); thay đổi phương án thiết kế tuyến và xử lý đất yếu qua đầm An Khê (Đức Phổ) và một số điều chỉnh mặt cắt ngang tuyến. “Việc điều chỉnh này đã làm chậm tiến độ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán, tiến độ cắm cọc và đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ GPMB”- ông Minh nói.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân và Công ty Thành An (Bộ Quốc phòng) triển khai thực hiện từ Km 1063+877 – Km1092+577, có chiều dài gần 30km, đi qua địa bàn 3 huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. Ông Huỳnh Bảo Linh - Giám đốc Công ty CP ĐTXD Thiên Tân, cho biết: Trong thời gian qua, Công ty đã tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn, Trung tâm Phát triển Quỹ đất các huyện để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tuy nhiên, việc xác định ranh giới đã bồi thường của dự án mở rộng Quốc lộ 1 năm 2003 gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Đây là nguyên nhân cơ bản làm cho việc triển khai kiểm kê, lập phương án bồi thường chưa thực hiện được.

“Gấp lắm rồi!”

Theo các chủ đầu tư, vướng mắc lớn nhất trong việc GPMB dự án này là việc xác định lịch sử đất và xây dựng phương án đền bù. Ngoài ra, một khó khăn khách quan khác là việc di dời các công trình, hạ tầng đang nằm trong phạm vi GPMB. Ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Khối lượng công tác bồi thường, GPMB của dự án rất lớn, trong khi yêu cầu tiến độ rất cấp bách. Do đó, các chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan cần xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian đến, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch. “Quảng Ngãi là 1 trong 5 tỉnh thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 chậm nhất cả nước. Thế nên mọi công tác để triển khai dự án đã gấp lắm rồi”- ông Phạm Trường Thọ chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu Sở GTVT phải hoàn thành việc cắm cọc GPMB đoạn còn lại qua đầm An Khê trong tháng 11.2013. Đối với đoạn Km1027-Km1063+877, công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường  kết thúc ngay trong tháng 11.2013 và phương án tái định cư được hoàn thiện trong tháng 12.2013. Đối với đoạn Km1101+317 - Km1125 hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 12.2013 và đến tháng 1.2014 hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường các đoạn còn lại.

Đối với công tác tái định cư, trước ngày 30.11.2013, các chủ đầu tư phải hoàn thành công tác lập quy hoạch, khảo sát thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, để đến ngày 30.6.2014 hoàn thành xây dựng các khu tái định cư. “Đối với các đoạn đã được bồi thường, GPMB, các chủ đầu tư cần tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đúng kế hoạch đề ra”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nói.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.