Ngưỡng cửa mới cho thành phố

04:03, 25/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- 39 năm trước, sau ngày tỉnh ta được giải phóng, thị xã Quảng Ngãi ngổn ngang, thiếu thốn trăm bề. 39 năm sau, cái thị xã nhỏ bé ấy mang trong mình cái tên thành phố Quảng Ngãi, tuổi gần lên 10 và chắc chắn vào năm sau sẽ là đô thị loại II. Chặng đường ấy không phải là ngắn cho một quá trình hình thành và phát triển, nhưng với xuất phát điểm thấp và tác động của những khó khăn chung trong cả nước thì kết quả mà thành phố đạt được là rất đáng được trân trọng và tự hào, dẫu rằng chưa thoả mãn hết lòng mong muốn của người dân.

TIN LIÊN QUAN


Giờ đây, sự văn minh, hiện đại của một thành phố đã từng bước hiện rõ hơn trên mỗi tuyến phố, khu dân cư và trong đời sống người dân. Phố đã có vỉa hè, rợp bóng cây xanh, xoa dịu đi cái oi bức mỗi khi hè đến. Đường đã có điện chiếu sáng mỗi khi đêm xuống. Cảnh nắng bụi, mưa thì "biến đường thành sông", người dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán hay vứt rác thải bừa bãi ra đường phố... không còn nhiều.

Không gian đô thị được quy hoạch mở rộng, đầu tư phát triển hài hoà theo phương châm xã hội hoá bằng việc đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. Một Thành Cổ khang trang, một khu Đê bao sông Trà hiện đại và một không gian đô thị mới đường Trường Chinh  -  Cầu Mới đang trong quá trình triển khai xây dựng. Nhiều điểm khu dân cư lõm cũng được triển khai xây dựng nên đã cơ bản khắc phục được tình trạng ao tù nước đọng trong khu dân cư. Chuyện nhà cao tầng không còn là thứ hiếm ở thành phố này.

Vui hơn nữa là, đời sống tinh thần người dân đã được coi trọng hơn. Việc thành phố Quảng Ngãi quyết định đầu tư hàng tỷ đồng theo hướng xã hội hóa để làm công viên hoa Ba Tơ, chỉnh trang khu vực Quảng trường  trong dịp Tết vừa rồi là một minh chứng. Tại đây, đã có hàng ngàn lượt người dân đến vui xuân trong niềm hân hoan. Mà không vui sao được, vì có không ít người dân sống ngay trong lòng thành phố này gần hết cuộc đời mới được thưởng ngoạn không gian đô thị đầy ý nghĩa này. Và nay, sau một ngày làm việc, lao động mệt nhọc người dân có thể tìm đến đây để thư giãn. Nhưng tiếc rằng, những điểm vui chơi như thế này trên địa bàn thành phố chưa được đầu tư nhiều. Nhiều điểm quy hoạch công viên, vườn hoa mi ni đã treo hết năm này đến năm nọ, cỏ cây mọc um tùm, dẫn đến không nâng tầm vẻ đẹp cho thành phố.

Và hôm nay, 39 năm sau kể từ ngày giải phóng, TP.Quảng Ngãi bước chân vào một ngưỡng cửa mới với đầy ắp cơ hội, triển vọng được mở ra. Đó là, không gian đô thị của thành phố được mở rộng về phía biển- nơi ấy có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ du lịch và không gian đô thị xanh, lấy sông Trà Khúc làm điểm trung tâm và liên kết giữa các không gian đô thị, điều mà không phải đô thị nào cũng dễ dàng có được. Sau khi nhập 10 xã, thị trấn của khu đông huyện Sơn Tịnh và 3 xã Nghĩa Hà, Nghĩa Phú và Nghĩa An (Tư Nghĩa) thì tổng số đơn vị hành chính của thành phố lên 23 xã, phường, gấp đôi so với thành phố lúc chưa được mở rộng.

Bên cạnh cơ hội đó cũng đặt ra cho TP.Quảng Ngãi nhiều thách thức. Đó là vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch; nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội; vấn đề an sinh xã hội, gắn với xóa đói giảm nghèo; thu hẹp khoảng cách đời sống, dân trí giữa dân cư vùng nội thành và ngoại thành… Do đó, những ai được giao trọng trách chèo lái “con thuyền thành phố” phải có tầm nhìn chiến lược, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; biết khơi dậy nội lực và tận dụng, kết hợp có hiệu quả với việc huy động ngoại lực trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Có như vậy thành phố mới đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân.                             
                             

   Phú Đức    
 


.