Công viên và đường hoa

07:02, 08/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa có Tết nào như Tết Giáp Ngọ này, thành phố Quảng Ngãi rực rỡ hẳn lên bởi hai điểm nhấn: công viên Ba Tơ và đường hoa Phạm Văn Đồng (cùng với một số đường phố liên kế).

TIN LIÊN QUAN

Như người viết bài này có lần nói, không phải những cao ốc, mà chính những công viên mới là niềm hãnh diện của một thành phố. Trên thế giới, có những tên công viên được nhắc tới nhiều như tên thành phố mà công viên ấy tọa lạc. Phúc lợi cộng đồng, chỉ số hạnh phúc của một thành phố phụ thuộc khá nhiều vào số lượng và chất lượng của những công viên.

Công viên Ba Tơ không phải mới được xây dựng gần đây. Nhưng cũng phải tới gần đây, công viên này mới chính thức có nội dung và hình thức của một công viên. “Tư duy đột phá” là một cụm từ khá to tát, nhưng nhiều khi người ta quên rằng, chỉ một cú đập khẽ thì “quả trứng Colombus” mới có tên như vậy. Một thay đổi nhỏ đã trở thành một đột phá lớn. Nếu công viên Ba Tơ không được dở bỏ “tường rào ngăn cách”, thì cho tới bây giờ, thật ít người dám vào công viên này để du ngoạn, thăm thú. “Sự công khai” chính là “quả trứng Colombus” của công viên Ba Tơ. Cộng thêm 1,4 tỷ đồng thành phố đầu tư để nâng cấp và “làm đẹp” công viên trong dịp Tết này, công viên Ba Tơ đã thực sự trở thành điểm nhấn của TP. Quảng Ngãi. Không chỉ cái to lớn mới là điểm nhấn, mà cái đẹp cũng chính là điểm nhấn của một thành phố.

Cũng vào trước Tết Giáp Ngọ, người Quảng Ngãi lần đầu tiên nhận ra “đường Hoa” của thành phố mình thực sự là một điểm nhấn, vừa đẹp rực rỡ, vừa ngăn nắp gọn gàng sạch sẽ. Những bố cục hợp lý, những kết cấu duyên dáng giữa những lô hoa và kiểng, giữa cá cảnh và đồ gỗ mỹ nghệ…đã làm nên một đường hoa Phạm Văn Đồng bề thế trong cái đẹp và sự cuốn hút. Có thể nói, đó là một trong không nhiều đường hoa đẹp của cả nước trong mùa xuân này. Trước Tết, tôi có dịp ra Hà Nội, và tôi nhận thấy Hà Nội rất thiếu một đường hoa ngăn nắp đẹp đẽ như đường hoa Phạm Văn Đồng của thành phố Quảng Ngãi.

Chắc chắn, chúng ta chưa thể so sánh với đường hoa Nguyễn Huệ của TP.Hồ Chí Minh, nhưng sự cố gắng của một thành phố nhỏ như Quảng Ngãi để có một đường hoa vừa mang tính trang trí vừa mang tính thương mại như đường hoa Phạm Văn Đồng là rất đáng ghi nhận. Có phải vì thế, mà Tết này, cho tới đêm Giao thừa, hoa Quảng Ngãi vẫn không hề xuống giá như mọi năm. Thậm chí, một số loại hoa còn tăng giá vào giờ chót, một điều khá lạ với một chợ hoa vốn nhiều biến động theo hướng hạ giá như chợ hoa Quảng Ngãi.

Tôi tán thành cách nhìn nhận của ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Quảng Ngãi, rằng đầu tư 1,4 tỷ đồng cho công viên Ba Tơ là đầu tư cho sự thụ hưởng của hơn một triệu dân Quảng Ngãi. Nếu chia ra, thì số tiền mỗi người dân Quảng Ngãi được “hưởng lợi” từ sự đầu tư cho công viên Ba Tơ là còn rất ít ỏi.

Thành phố Quảng Ngãi còn cần nhiều hơn một công viên Ba Tơ cho sự phát triển của mình. Tôi đoán rằng, những người lãnh đạo tỉnh và TP.Quảng Ngãi đã nghĩ tới điều này. Ngay trong lòng thành phố, vẫn còn đất để xây dựng công viên, những công viên “xanh, sạch, đẹp” đúng nghĩa.

Thanh Thảo 
 


.