Tết Độc lập và trách nhiệm với quá khứ

03:09, 02/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Không biết từ bao giờ, người dân Việt Nam đã quen gọi ngày Quốc khánh 2.9 là Tết Độc lập - một cách gọi dung dị, hàm chứa bao cảm xúc thiêng liêng.

TIN LIÊN QUAN

Vui Tết Độc lập là dịp để mỗi người suy nghĩ về quá khứ mà  thấy mình còn nặng nợ với sự hy sinh của hàng triệu con người vì nền độc lập tự do của dân tộc. Để mỗi năm vào dịp Quốc khánh 2.9, mỗi người Việt Nam có thể tự hào cất cao ba tiếng Tết Độc lập, dân tộc ta đã phải đánh đổi biết bao mồ hôi, xương máu và trí tuệ của mình.
         
Là người Việt Nam, không ai quên nỗi nhục làm thân trâu ngựa ngót trăm năm dưới ách thống trị của thực dân phong kiến; không ai quên những tháng năm trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 với bao chí sĩ yêu nước, bao cuộc vận động tranh đấu, bao cuộc khởi nghĩa đã nổ ra, cuộc này thất bại, cuộc khác lại nổi lên. Những Bãi Sậy, Ba Đình, Yên Thế… Những Yên Bái, Nghệ Tĩnh, Nam Kỳ, Hóc Môn - Bà Điểm… dù bị đàn áp đẫm máu đến đâu, những con người Việt Nam yêu nước vẫn luôn ngẩng cao đầu kỳ vọng lớp người sau sẽ tiếp bước hoàn tất sự nghiệp dang dở của mình.

 

 

Quảng trường Ba Đình trong ngày tuyên bố độc lập 2.9.1945 và hiện nay.
Quảng trường Ba Đình trong ngày tuyên bố độc lập 2.9.1945 và hiện nay.


Để có được ngày vui độc lập trong nắng thu rực rỡ Ba Đình, cả dân tộc đã trải qua bao năm trong kiếp sống lầm than. Ý chí không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ đã thôi thúc quyết tâm “đem sức ta mà giải phóng cho ta”.

Dù chỉ với gươm đao giáo mác, dù chỉ thô sơ với gậy tầm vông, người Việt Nam cũng đã biết tự đứng lên đập tan xích xiềng nô lệ, giành tự do, độc lập về cho dân tộc mình, Tổ quốc mình. Máu xương của lớp lớp tiền nhân đã xây nên con đường đến đài hoa độc lập. Vì vậy, độc lập mang giá trị cao cả, thiêng liêng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị kiến trúc sư vĩ đại của nhà nước công nông đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám, ngay những ngày đầu độc lập từng nói: "Nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập ấy cũng chẳng có nghĩa lý gì!". Vì vậy, độc lập là nền để con người tự do xây nên cho mình ngôi nhà hạnh phúc. Giá trị của độc lập phải được đắp bồi bằng việc mang lại hạnh phúc thực sự cho mỗi con người!

Tự hào với nền độc lập dân tộc được giữ vững, non sông thống nhất, đất nước hòa bình, nhưng mỗi người dân Việt Nam hôm nay vẫn canh cánh món nợ với các bậc tiền nhân, món nợ với hàng triệu người đã hy sinh vì nền độc lập. Lý tưởng, khát vọng về một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, con người tự do, ấm no, hạnh phúc, “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” như điều Bác Hồ từng mong muốn, vì nhiều nguyên nhân vẫn chưa thực hiện được trọn vẹn.

Nghĩa vụ của chúng ta hôm nay là phải biến lý tưởng của những người đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc là: Non sông ta phải thật sự toàn vẹn, đất nước ta phải thật sự giàu mạnh, con người phát triển tự do, hài hòa, xã hội ta phải thật sự dân chủ, công bằng, văn minh trở thành hiện thực.  

Vui Tết Độc lập là dịp để mỗi người hôm nay nghĩ suy về trách nhiệm của mình trước những yêu cầu cấp thiết của đất nước. Mỗi người, tùy vị trí, công việc, hãy bảo vệ và nhân lên giá trị của độc lập tự do. Mỗi người hãy góp một phần trí tuệ, tâm huyết thực hiện thành công cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, mà trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cấp Trung ương đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh hơn, trong sạch hơn.  

Soi lại mình trong giá trị của tự do độc lập là để mỗi cán bộ đảng viên nhớ lại lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân để tự sửa mình, để bản thân mình đảng viên hơn, cộng sản hơn, không phải hổ thẹn với các bậc tiền bối, để thấy mình phần nào xứng đáng với sự chở che, nuôi dưỡng và hy sinh của nhân dân.

68 mùa thu đi qua, hình ảnh của rừng người tay cầm cờ đỏ sao vàng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập vẫn luôn tươi xanh trong ký ức của người Việt Nam.

Cách mạng Tháng Tám là thành quả của khát vọng độc lập tự do, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh. Khát vọng ấy luôn là nguồn sức mạnh vô biên đồng hành cùng dân tộc, cổ vũ thế hệ hôm nay vững tin tiến tới vì mục tiêu dân giàu - nước mạnh- xã hội công bằng - dân chủ- văn minh.


                                                                Vân Thiêng

 


.