Đoàn công tác BCĐ xây dựng Nông thôn mới Bộ Công thương làm việc tại Quảng Ngãi

03:03, 27/03/2013
.

(QNĐT)- Sáng 27/3, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới Bộ Công thương do ông Ngô Quang Trung- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới Bộ Công thương) đã có buổi làm việc với Ban điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Ngãi nhằm kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình trong 2 năm 2011-2012. Đại diện các sở, ban ngành của tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn.

TIN LIÊN QUAN


Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay có 126/164 xã đã hoàn thành và phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM, các xã còn lại phấn đấu hoàn thành trong quí 1/2013. Riêng quy hoạch chi tiết có 16/164 xã triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã, điểm dân cư và phát triển sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, các địa phương đã thực hiện 13 đề án phát triển sản xuất nông nghiệp và hợp nhất Hợp tác xã nông nghiệp theo Luật Hợp tác xã, với 152 mô hình sản xuất có hiệu quả. Qua 2 năm triển khai, tỉnh Quảng Ngãi đã huy động nguồn lực và lồng ghép các chương trình khác với tổng kinh phí trên 1.800 tỷ đồng để triển khai xây dựng các tiêu chí thuộc chương trình NTM. Đến nay đã có 8 xã đạt từ 9-13 tiêu chí, 101 xã đạt từ 5-8 tiêu chí và 55 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu 2 xã hoàn thành chương trình NTM là Bình Dương (Bình Sơn) và Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), trong đó, Bình Dương là xã phấn đấu về đích đầu tiên trong năm nay. Riêng 33 xã phấn đấu đạt 19 tiêu chí giai đoạn 2011-2015 phải phấn đấu đạt trên 12 tiêu chí. Tổng nhu cầu vốn đáp ứng cho chương trình là trên 1.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách từ Trung ương trên 990 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Ban điều phối chương trình NTM tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ Công thương trình các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí đầu tư phát triển chương trình NTM cho tỉnh Quảng Ngãi để xây dựng các công trình hạ tầng, bởi đến thời điểm này tỉnh Quảng Ngãi chưa đựơc Trung ương hỗ trợ; cấp kinh phí thực hiện quy hoạch chi tiết cho 23 xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn đến năm 2015; có chủ trương chi trả phụ cấp cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM các cấp để các địa phương có cơ sở thực hiện...  

                    
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Quang Trung- Trưởng đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao kết quả 2 năm triển khai chương trình xây dựng NTM tại tỉnh ta và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình.

Đồng chí Ngô Quang Trung đề nghị trong thời gian tới, BCĐ chương trình xây dựng NTM tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, đặc biệt làm thế nào để tạo sự gắn kết với  Khu Kinh tế Dung Quất để tạo sự lan tỏa tác động đến chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Ngoài ra, thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch và tập trung chỉ đạo tốt mô hình xây dựng NTM ở những xã điểm, góp phần tạo nên bộ mặt NTM tại địa phương...



Tin, ảnh: N.Đức
 
 


.