Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018

03:03, 26/03/2013
.

(QNĐT)- Sáng 26/3, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh, Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018 chính thức khai mạc.

TIN LIÊN QUAN


Về dự đại hội có đồng chí Đặng Ngọc Tùng- UVTƯ Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phạm Minh Toản- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND; Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung và 242 đại biểu chính thức đại diện cho trên 52 ngàn đoàn viên công đoàn trong tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới, phát triển với những kết quả tích cực, đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản của Nghị quyết Đại hội XI đề ra.


Hệ thống tổ chức Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã được củng cố, từng bước hoàn thiện, phù hợp với tình hình CNVCLĐ và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Công tác tuyên truyền-giáo dục được chú trọng. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”  đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và kết quả xây dựng giai cấp công nhân tỉnh nhà.

 

Ông Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng LĐVN trao Huân chương lao động hạng Ba cho
Ông Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN trao Huân chương Lao động hạng Ba cho LĐLĐ tỉnh.


Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”,  triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, 5, 6 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI), các Hội thi, Hội thao truyền thống, “Tháng Công nhân”, thành lập Nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của cả nước, phối hợp tổ chức Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, công tác xã hội từ thiện là những hoạt động tiêu biểu có sức lan tỏa.

Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLÐ có chuyển biến tích cực, phương thức tổ chức thi đua từng bước được đổi mới và đi vào chiều sâu, thu hút được đông đảo CNVCLĐ tham gia. Nhiều phong trào thi đua đã được tổ chức lồng ghép, liên kết phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể, ban ngành của địa phương, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đội ngũ CNVCLĐ, tổ chức Công đoàn của tỉnh ngày càng vững mạnh.

Có 37 giải pháp đoạt giải trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ V, thứ VI và thứ VII. Tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ nhiệm kỳ 2008-2013, có 289 lượt tập thể, 1.227 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen; 97 lượt tập thể, 174 lượt cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen. LĐLĐ tỉnh nhiều năm liền được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh và Chính phủ khen thưởng.

 

Đại biểu tham dự đại hội.
Đại biểu tham dự đại hội.


Các hoạt động xã hội và các hình thức tương trợ do Công đoàn vận động, tổ chức đã được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng, góp phần thực hiện tốt chế độ đối với các đối tượng chính sách. Các Quỹ tương trợ, đặc biệt là Quỹ “Mái ấm Công đoàn Quảng Ngãi”, các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, thông qua Quỹ “Tấm lưới nghĩa tình” kịp thời hỗ trợ cho CNVCLĐ và gần 2.000 đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá khi gặp khó khăn hoạn nạn, giúp đỡ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, làm cho vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao, CNVCLĐ gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn.

Nhiệm kỳ qua, đã kết nạp mới gần 16.000 đoàn viên, thành lập mới 140 công đoàn cơ sở, nâng tổng số đoàn viên công đoàn trong tỉnh lên gần 53.000 người/1.252 công đoàn cơ sở. Đồng thời hơn 4.000 công nhân viên chức lao động ưu tú được kết nạp vào Đảng. Hàng năm có trên 70% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

Nhiệm kỳ 2013-2018, mục tiêu, phương hướng hoạt động của Công đoàn tỉnh là: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh và đất nước, tập trung cho cơ sở; thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội.

Tuyên truyền, vận động, giáo dục và tổ chức thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động. Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
 

Quang cảnh đại hội.
Quang cảnh đại hội.


Đồng chí Phạm Minh Toản-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp công đoàn trong nhiệm kỳ qua. Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần tiếp tục nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động; tăng cường công tác phát triển đoàn viên, tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.


Phát biểu tại đại hội, đồng chí Đặng Ngọc Tùng- UVTƯ Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ qua. Các cấp công đoàn đã đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động tạo nên những chuyển biến đáng kể. Đặc biệt là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Quảng Ngãi là địa phương làm khá tốt mô hình Nghiệp đoàn nghề cá và  đang được nhân rộng ra các địa phương ven biển của cả nước. Qua đó, góp phần giúp ngư dân vững lòng đánh bắt hải sản ở các ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại đại hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đã trao 100 triệu đồng cho ngư dân Quảng Ngãi để mua bảo hiểm tàu thuyền; trao 30 triệu đồng của Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” cho ngư dân Bùi Văn Phải, chủ tàu cá QNg 96382 ở xã An Hải, huyện Lý Sơn. Đại diện Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Ngãi tặng 200 triệu đồng cho ngư dân Trần Hiền, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá ở huyện đảo Lý Sơn để đóng tàu vươn khơi bám biển.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng và Bằng khen của LĐLĐ VN và UBND tỉnh.

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018 diễn ra  từ 25-27/3. Trong ngày 26/3, Đại hội cũng đã nghe báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ngãi khóa XI; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, công nhân viên chức lao động trình Đại hội. Nghe các tham luận của Thành ủy Quảng Ngãi, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina, Công đoàn ngành Giao thông-Vận tải, Công đoàn KKT Dung Quất, Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, LĐLĐ huyện huyện Trà Bồng, thành phố Quảng Ngãi…

Đại hội cũng tiến hành Bầu ban chấp hành khóa XII và Đoàn đại biểu dự đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

 

PV

 


.