Bàn giao dự án bồi thường, tái định cư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

07:07, 16/07/2011
.

(QNĐT)- Sáng 16/7, tại Quảng Ngãi, Bộ GTVT đã tổ chức lễ bàn giao Dự án bồi thường, tái định cư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tham dự lễ bàn giao có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng; lãnh đạo các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
 
Theo đó, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, bao gồm 131,5km đường cao tốc, 8,02km đường nối với QL1A. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư (PMU 85 làm đại diện) với tổng mức dự toán 29.203 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của WB (576 triệu USD, tương ứng 38%), Jica (725 triệu USD, tương ứng 48%) và vốn đối ứng của phía Việt Nam (khoảng 200 triệu USD tương ứng 14%). Trong đó, phần vốn vay sẽ được sử dụng đầu tư xây dựng, vốn đối ứng phía Việt Nam phục vụ công tác đền bù và giải phóng mặt bằng.

Quang cảnh tại buổi lễ bàn giao.
Quang cảnh tại buổi lễ bàn giao.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, mặt đường rộng 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt (dự phòng mở rộng 6 làn trong tương lai) với tốc độ lưu thông 120km/h, cùng các hạng mục cầu, cống thoát nước… với chi phí thiết kế 17 triệu USD.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư, Bộ GTVT đã tách phần giải phóng mặt bằng thành 3 tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư và giao cho UBND các tỉnh là Quảng Ngãi, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện. Theo đó, diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến là gần 1.000 ha. Tổng kinh phí gần 1.200 tỷ đồng, trong đó thành phố Đà Nẵng trên 115 tỷ đồng; tỉnh Quảng Nam trên 502 tỷ đồng và Quảng Ngãi trên 563 tỷ đồng.
 
Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp của 3 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

bản đồ tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Sơ đồ tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển các Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực…

Tuyến đường cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Thái Lan) qua hành lang kinh tế Đông Tây đến cảng biển miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường cũng góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực vốn thường xuyên bị ngập lụt nặng nề trong mùa mưa lũ.

Tin, ảnh: M.Toàn

.