Lười thay dầu xe, bên trong động cơ trông kinh khủng như thế này

04:09, 13/09/2020
.
Thay dầu định kỳ là một trong những việc quan trọng cần lưu ý, nếu bạn không muốn tự mình từ từ phá huỷ chiếc xe ô tô.
Ảnh: Naija Car Lovers
Ảnh: Naija Car Lovers
Cũng giống như quan hệ giữa người với người, nếu bạn chăm sóc cho ô tô chu đáo và đúng cách thì chiếc xe sẽ phục vụ bạn tốt hơn, ít gây rắc rối trục trặc.
 
Nhiều người vẫn cho rằng thay dầu chậm một chút cũng không sao, mà không biết rằng càng trì hoãn lâu thì cặn dầu (bùn) bám bên trong động cơ càng nhiều và hoàn toàn có thể dẫn tới tình trạng như trong ảnh. Với động cơ đã vậy, bản thân dầu nhớt dùng quá lâu cũng sẽ đóng cặn nhiều hơn. Chúng khiến dầu máy không thể luồn lách vào từng ngóc ngách động cơ.
 
Cặn bẩn tích tụ lâu ngày dày lên, bám vào các chi tiết cơ khí bên trong động cơ, cản trở hoạt động của các chi tiết này và khiến chúng mau bị ăn mòn. Động cơ bị bám nhiều bùn cũng sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn.
 
Một vấn đề nữa là dầu máy có vai trò bôi trơn làm mát, còn chất bùn lại giữ nhiệt trong khoang động cơ, dẫn đến hệ thống làm mát và tản nhiệt phải hoạt động vất vả hơn.
 
Cặn dầu là gì và từ đâu ra?
 
Đó là những hạt muội than bẩn kết dính lại với nhau do các hydrocarbon đốt cháy không hết. Cặn dầu bẩn, dính và nhớt.
 
Ngoài việc trì hoãn thay dầu máy khi đến kỳ, còn có một số nguyên nhân khác tạo bùn bên trong động cơ, như sử dụng sai loại dầu máy hoặc sử dụng loại dầu máy kém chất lượng. Sử dụng nhiên liệu bẩn và việc xe dừng - đi quá nhiều (dừng đèn đỏ) hoặc thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn cũng sẽ gây tích tụ bùn.
 
Còn một nguyên nhân "tự nhiên" khác là dầu động cơ không bền, dễ bị ôxy hóa khi tiếp xúc với ôxy ở nhiệt độ cao. Trong quá trình ôxy hóa, các phân tử dầu bị bẻ gãy mạch, kết hợp với các chất bẩn, nước, bụi kim loại, nhiên liệu... tạo thành hợp chất dạng bùn dính.
 
Dấu hiệu động cơ bị bám bùn
 
Một trong những dấu hiệu rõ nhất báo hiệu có nhiều cặn bẩn trong động cơ là đèn báo dầu vẫn sáng sau khi xe nổ máy.
 
Áp lực dầu thấp khiến thỉnh thoảng đèn báo dầu trên bảng đồng hồ nháy sáng cũng là một tín hiệu quan trọng. 
Bạn có thể tháo nút xả dầu ra xem, nếu không thấy dầu chảy ra hoặc dầu chảy chậm chứng tỏ có nhiều cặn bẩn trong động cơ.
 
Một dấu hiệu rõ ràng khác là có lớp bùn dày trên lọc đầu.
 
Chú ý theo dõi hoạt động của xe cũng có thể nhận biết tình trạng nhiều bùn bám trong động cơ, như xe hao xăng hơn, tăng tốc bị giật, hay chết máy.
 
Để động cơ không rơi vào tình trạng tương tự như trong ảnh, bạn hãy nhớ thay dầu định kỳ và thay đúng loại dầu (nên dùng các loại gốc khoáng cao cấp và dầu tổng hợp).
 
Ngoài ra, bạn nên cân nhắc súc rửa động cơ khi thay dầu để loại bỏ cặn bẩn. Lưu ý rằng việc súc rửa động cơ cần được thực hiện bởi thợ chuyên nghiệp, sử dụng các dung dịch tẩy rửa đúng tiêu chuẩn. 
Theo Nhật Minh/Dân Trí

.